5 cách sinh viên đại học chuẩn bị cho năm mới

01/01/2023, 17:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhìn lại năm cũ, lên kế hoạch cho năm mới, tìm kiếm việc làm thêm... là những cách The Higher Education (THE) gợi ý các bạn sinh viên chuẩn bị trước khi một năm mới bắt đầu.

Theo THE, tổng kết năm cũ và lên kế hoạch cho năm mới là điều sinh viên nên làm để có học kỳ mới cũng như năm mới tốt hơn. Ảnh: iStock.

Theo THE, năm mới là thời điểm hoàn hảo để thiết lập lại những thói quen tốt mới. Dưới đây là 5 cách chuyên trang này gợi ý cho sinh viên để có một năm mới và học kỳ mới tốt đẹp hơn.

Tổng kết năm cũ và lên kế hoạch cho năm mới

Đây là thời điểm hoàn hảo để xem xét những gì đã diễn ra tốt đẹp và những gì bạn có thể cải thiện trong năm qua như duy trì phương pháp học hiệu quả hay tăng thời gian đọc sách/tuần.

Mặt khác, nếu điểm số hay đánh giá bài tập hoặc bài kiểm tra không được như mong đợi, hãy suy nghĩ về lý do và tìm ra cách cải thiện điều đó trong năm tới.

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét thời gian biểu, thêm thời gian học tập, những ngày quan trọng và cả thời gian nghỉ ngơi. Bằng những cách này, bạn sẽ thấy mình bước vào học kỳ mới với những mục tiêu mới phấn chấn hơn.

Hãy nhớ giữ mục tiêu SMART (strategic, measurable, attainable, realistic and time-bound) (tạm dịch: có chiến lược, vừa phải, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn) để giúp bạn đạt được chúng.

Thử kết hợp thói quen

Bạn có thể mất nhiều thời gian để nhập các thói quen mới và thói quen hàng ngày. Xếp chồng thói quen là một cách tuyệt vời để liên kết một thói quen mới với những thói quen đã có.

Để thực hành xếp chồng thói quen, hãy nghĩ về điều mình làm trong hầu hết mọi ngày và gắn thói quen mới vào thói quen cũ.

Ví dụ, nếu có thói quen uống cà phê buổi sáng và muốn đọc nhiều hơn trong năm mới, hãy kết hợp việc đọc và uống cà phê. Hoặc nếu muốn cải thiện kỹ năng nghe, hãy thay đổi ngôn ngữ phụ đề trên trang web truyền hình trong khi vẫn duy trì thói quen xem TV buổi tối.

Sắp xếp lại không gian sống

Những ngày nghỉ Tết Dương lịch là thời điểm tốt để xem xét và sắp xếp lại không gian sống của mình.

Nếu có giáo trình nào không sử dụng, bạn có thể tặng hoặc bán chúng. Bạn cũng nên xem qua các ghi chú của mình, sắp xếp hoặc loại bỏ chúng nếu thấy không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên bố trí lại đồ dùng cá nhân cũng như đồ dùng học tập trong không gian của mình để có nhiều thời gian hơn cho việc học trong học kỳ tới.

chuan bi nam moi anh 1

Những ngày nghỉ Tết Dương lịch là thời điểm tốt để xem xét và sắp xếp lại không gian sống. Ảnh: Shutterstock.

Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian sắp xếp lại không gian mạng của mình như xem và sắp xếp lại email chưa đọc trong hộp thư đến, bản thảo hay bài luận rải rác trong các tệp. Điều này giúp bạn hợp lý hóa công việc và chuẩn bị tốt hơn cho học kỳ mới.

Đánh giá lại tài chính cá nhân

Tài chính nhiều người sẽ eo hẹp hơn trong năm mới vì phải chi quá nhiều cho các sự kiện, chuyến thăm, quà cáp và những cuộc chơi thâu đêm mùa lễ hội cuối năm. Đây là thời điểm tốt để ngồi xuống và lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng và hiểu các mục tiêu tài chính của bạn.

Tìm kiếm kinh nghiệm làm việc

Năm mới là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm công việc hoặc vị trí thực tập mới. Bạn có thể liên hệ sớm với các doanh nghiệp đang quan tâm và đăng ký thực tập với trường của mình càng sớm càng tốt để có thể đứng đầu danh sách khi có cơ hội thực tập.

Kinh nghiệm làm việc cũng có nhiều dạng khác nhau. Bạn có thể làm tình nguyện trong ngành mình muốn theo đuổi hoặc nhận một công việc bán thời gian. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực tập tại một vị trí trong thời gian giới hạn.

Hãy thử nhiều nhất có thể. Năm mới là thời điểm đẹp nhất để thử những điều mới, hãy ra ngoài tìm kiếm và nắm bắt những cơ hội có sẵn ngoài kia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 cách sinh viên đại học chuẩn bị cho năm mới