6 hiểu lầm trong cách ăn của người mắc tiểu đường

08/12/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những cách ăn kiêng khem hoặc quá đà mà nhiều người bị tiểu đường thường xuyên mắc phải đang khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Xây dựng thói quen ăn uống tốt có thể đạt được kết quả gấp đôi với nỗ lực giảm một nửa lượng đường trong máu. Ngược lại, một chế độ ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của lượng đường trong máu và làm cho bệnh trầm trọng hơn. Từ đó dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh thận đái tháo đường, bàn chân đái tháo đường, hoại thư...

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Có nhiều nguyên tắc cần tuân thủ trong chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường, một số người bệnh tiểu đường sẽ không tránh khỏi những hiểu lầm về chế độ ăn. Những hiểu lầm về chế độ ăn này chính là "chướng ngại vật" trên con đường ổn định đường huyết, thay đổi càng sớm để điều trị bệnh càng có lợi, ngăn ngừa được các biến chứng.

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Không hạn chế đồ ăn "không ngọt"

Mọi người đều biết rằng chế độ ăn ít đường là cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu, bao gồm hai khía cạnh: Một là thực phẩm có hàm lượng đường thấp, hai là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. 

Để phán đoán hàm lượng đường trong thực phẩm, nhiều người lấy độ ngọt làm căn cứ, cho rằng thực phẩm không ngọt thì ít đường hơn, không cần hạn chế, đây là một hiểu lầm điển hình.

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Các loại thực phẩm thiết yếu như bánh bao hấp, mì và đồ ăn nhẹ như bánh quy, bánh mì, không ngọt nhưng lại chứa rất nhiều đường, trong đó đồ ăn nhẹ chứa nhiều chất tạo ngọt, ăn quá nhiều sẽ chuyển hóa nhiều glucose. Đối với những loại thực phẩm khó phân biệt hàm lượng đường này, bạn có thể căn cứ vào chỉ số đường huyết để đánh giá, từ đó xác định nên ăn bao nhiêu.

Càng ít thực phẩm thiết yếu càng tốt

Các loại thực phẩm chính mà chúng ta thường ăn như bánh bao, cơm và mì đều được làm từ bột mì, chứa nhiều carbohydrate và làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn, không có lợi cho việc ổn định lượng đường trong máu. 

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Ăn ít thực phẩm tinh chế hơn và ăn cùng với thực phẩm chủ yếu là ngũ cốc thô để giúp ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên, để phục hồi lượng đường trong máu càng sớm càng tốt, một số người mắc bệnh tiểu đường chọn cách tránh hoàn toàn các loại thực phẩm chính, chỉ ăn trái cây, rau và một lượng nhỏ thịt, trứng, sữa, dễ gây suy dinh dưỡng. 

VIệc tiêu thụ quá nhiều chất béo và protein sẽ ảnh hưởng đến cân bằng trọng lượng, không có lợi cho sự ổn định của lượng đường trong máu. Trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể gây ra huyết áp cao và bệnh tim. 

Càng ít thịt càng tốt hay chỉ ăn chay

Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn ít đường, bệnh tiểu đường còn có chế độ ăn ít chất béo, giảm ăn thực phẩm chứa chất béo và cholesterol cao, kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời có tác dụng hạ mỡ và huyết áp. Trong đó các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu hàm lượng cholesterol tương đối cao, còn thịt gà, vịt, cá có hàm lượng thấp.

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu và tuyệt đối không ăn thịt là không lành mạnh và không thực tế, chỉ ăn chay sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và sụt cân. Đối với thịt, bạn có thể ăn nhiều thịt trắng như thịt gà, vịt, cá, so với thịt đỏ như lợn, bò, cừu thì chứa ít chất béo hơn, protein cao hơn, là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân tiểu đường.

Chỉ cần tiêm insulin hoặc ăn kiêng hạ đường huyết, không hạn chế ăn

Một số người mắc bệnh tiểu đường nghĩ rằng nếu họ dùng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết thì sẽ có "thế giới hòa bình" và họ ăn uống thoải mái. Như mọi người đã biết, một chế độ dinh dưỡng ổn định và hợp lý là nền tảng để duy trì hiệu quả của insulin hay các loại thuốc. 

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Nếu bạn ăn uống quá nhiều mỗi ngày và ăn quá nhiều thực phẩm nhiều muối, nhiều đường và nhiều chất béo, thì cho dù bạn có uống bao nhiêu insulin hay thuốc hạ đường huyết, lượng đường trong máu của bạn sẽ không thể ổn định. Thậm chí còn ảnh hưởng đến hiệu lực của thuốc, đồng thời gây lãng phí.

Tuân thủ dùng thuốc và chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa để giữ đường huyết ổn định trong thời gian dài hơn.

Ăn ít thôi chứ cách nấu không thay đổi

Các phương pháp nấu ăn thường bao gồm hấp, hầm, chiên, om sốt, nướng,... Đối với những người yêu thích đường nên ăn nhạt, hấp và hầm nên là phương pháp chính để duy trì phương pháp nấu ăn lành mạnh.

6 hiểu lầm trong cách ăn khiến lượng đường trong máu

Mù quáng tin vào những bài thuốc nhỏ hạ đường huyết

Một số người mắc bệnh tiểu đường có thể đã thấy một số công thức nhỏ để giảm lượng đường trong máu, chẳng hạn như táo gai, râu ngô và liệu pháp ăn kiêng hạ đường huyết khác. Mặc dù một số thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết nhất định, nhưng lượng ăn vào hàng ngày cũng nên được khống chế trong phạm vi tổng lượng calo, không nên tùy ý ăn.

Bài liên quan
Liệt toàn thân sau 3 tháng ăn quả muồng ngừa tiểu đường
(GDTĐ) - Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc quả muồng tây dẫn đến teo cơ, liệt toàn thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 hiểu lầm trong cách ăn của người mắc tiểu đường