Cách ăn đu đủ không bỏ hạt tốt cho sức khoẻ

06/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đu đủ là một loại cây quen thuộc ở nước ta, toàn bộ cây từ quả, thân lá tới rễ và hạt đều có nhiều lợi ích sức khỏe và được sử dụng làm thuốc.

Đu đủ chín có quanh năm và mùa nào dùng cũng tốt cho sức khỏe. Không chỉ có thịt quả ngon mà các bộ phận của cây đu đủ còn là vị thuốc quý hỗ trợ chữa nhiều bệnh.

Ví dụ, hoa đu đủ đực có công dụng giảm ho, lá đu đủ giúp sát khuẩn, giảm đau, quả đu đủ xanh hỗ trợ trị đầy bụng, khó tiêu, quả đu đủ chín có tác dụng nhuận tràng, bồi bổ sức khỏe,...

Khi ăn đu đủ, mọi người thường vứt bỏ hạt đu đủ vì cho rằng nó khó tiêu và không có tác dụng gì. Tuy nhiên, cả những kinh nghiệm của y học cổ truyền cũng như những nghiên cứu hiện đại đều cho thấy hạt đu đủ có khá nhiều công dụng hỗ trợ trị bệnh mà bạn không ngờ tới.

Ăn đu đủ bỏ hạt, bạn có thể bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe bất ngờ này - 1

Đu đủ có nhiều lợi ích sức khỏe, từ hoa, lá, quả tới hạt đu đủ cũng có nhiều công dụng.

1. Những lợi ích sức khỏe của hạt đu đủ

Theo BS. Mai Hương - Học viện Quân y: Lâu nay, chúng ta biết đến nhiều tác dụng của thịt quả đu đủ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, hạt đu đủ không những không độc hại mà còn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với những dược tính của nó.

1.1 Hạt đu đủ có tác dụng kháng viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt đu đủ có hàm lượng axit oleic và palmitic. Chiết xuất hạt đu đủ có tác dụng như một chất kháng khuẩn và chống viêm đặc biệt hiệu quả đối với hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng hạt đu đủ chứa nhiều chất chống viêm và kháng khuẩn. Tác dụng kháng khuẩn chống viêm hoạt động bằng cách ức chế các chủng vi khuẩn phổ biến và có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn như E. Coli, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa, tụ cầu khuẩn và các bệnh nhiễm khuẩn khác.

1.2 Hạt đu đủ loại bỏ giun sán, ký sinh trùng

Theo kinh nghiệm dân gian, các hoạt chất có tính axit có trong hạt đu đủ sẽ giết chết giun sán trong cơ thể. Và theo một nghiên cứu được công bố trên BMC Complementary Medicine and Therapies đã sử dụng bột ngô được bổ sung hạt đu đủ xay trong món cháo cho bữa trưa của 326 trẻ em ở một trường học tại châu Phi. Sau 2 tháng, cháo hạt đu đủ đã làm giảm 63,9% sự hiện diện của ký sinh trùng trong phân của trẻ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, hạt đu đủ có tác dụng tích cực trong việc giảm ký sinh trùng ở trẻ em.

Hạt đu đủ có thể loại bỏ khỏi cơ thể các loại ký sinh trùng đường ruột nhờ hàm lượng enzyme cao, một chất phân giải protein giúp phân hủy ký sinh trùng và trứng của chúng cũng như các protein không tiêu hóa hết trong thực phẩm bạn ăn.

Kết quả của một nghiên cứu đăng trên International Journal of Innovation and Applied Studies cho thấy, một liều chiết xuất hạt đu đủ (0,1ml/ngày) cho thấy có hiệu quả điều trị bệnh lị amip gây ra bởi Entamoeba histolytica.

1.3 Hạt đu đủ hỗ trợ trị bệnh ngoài da

Nhờ chứa thành phần hoạt chất có tính kháng nấm tự nhiên, hạt đu đủ có tác dụng giảm đỏ, ngứa ở khu vực háng và kẽ ngón tay, ngón chân ở các bệnh nhân bị bệnh nấm da. Nếu bị nấm ngoài da, thử bôi một lớp bột nhão gồm hạt đu đủ trộn với nước lên vùng da nhiễm bệnh trong 5 ngày. Bạn nên theo dõi phản ứng của da sau khi bôi và nếu có bất kỳ triệu chứng dị ứng hay kích ứng thì cần đi khám ngay.

1.4 Tác dụng tăng cường miễn dịch của hạt đu đủ

Theo một nghiên cứu năm 2014, chiết xuất hạt đu đủ giàu flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do gây hại. Các loại axit béo có trong hạt đu đủ cũng được cho là giúp cơ thể kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, chống lại một số bệnh nhiễm trùng phổ biến.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy chiết xuất hạt đu đủ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa. Các hoạt chất flavonoid tự nhiên trong hạt đu đủ có vai trò như một chất bổ sung dinh dưỡng giúp bảo vệ tế bào, cải thiện hoạt động của các chức năng cơ thể,...

Chiết xuất hạt đu đủ có thể phòng ngừa tổn thương thận liên quan đến sử dụng paracetamol. Tác dụng này là nhờ hạt đu đủ chứa các hóa chất thực vật bảo vệ thận, do đó phòng ngừa tổn thương thận.

Bác sĩ Cẩm Tú

2. Cách sử dụng và bảo quản hạt đu đủ

BS. Mai Hương cho biết: Chúng ta có thể ăn hạt đu đủ thô với mục đích chữa bệnh hoặc chế biến vào món ăn bằng cách làm khô và nghiền hạt dùng thay cho hạt tiêu. Hạt đu đủ có hương vị rất giống với hạt tiêu đen và có thể dùng thay thế trong nhiều công thức nấu ăn. Bạn cũng có thể tích trữ để sử dụng lâu dài.

Sau khi ăn đu đủ, chúng ta không nên bỏ hạt đi. Hạt đu đủ giữ lại đem phơi khô, sau đó xay thành bột để dùng dần. Lấy khoảng 2 muỗng bột hạt đu đủ và thêm vào đó 20ml mật ong, khuấy đều tạo thành một hỗn hợp. 

Tiêu thụ đều đặn hỗn hợp hạt đu đủ và mật ong mỗi sáng, trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực đối với những chứng bệnh kể trên.

Hỗn hợp mật ong và hạt đu đủ là một bài thuốc tự nhiên có nhiều lợi ích sức khỏe đã được kiểm chứng. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong hỗn hợp này sẽ giúp cơ thể làm sạch độc tố trong dạ dày, ruột và các cơ quan nội tạng khác.

Để dùng ngoài, BS. Hoàng Xuân Đại - nguyên bác sĩ Bệnh viện 103 hướng dẫn bài thuốc từ hạt đu đủ được y học cổ truyền sử dụng để chữa gai cột sống: Hạt đu đủ đem xát cho sạch phần nhớt bao quanh, giã nát trong túi vải rồi đắp lên vùng đau. Mỗi lần chỉ đắp tối đa 30 phút và theo dõi để tránh bị bỏng. Ngày làm một lần, liên tục trong 20 - 30 ngày.

Bài viết có tính chất tham khảo, muốn sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan
Cách ngâm chân tay trời lạnh tốt cho sức khỏe
Ngâm chân sẽ giúp chúng ta cải thiện lưu thông máu, giảm bớt đau đầu, giúp giấc ngủ sâu hơn nhưng cách thức ngâm ra sao không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ăn đu đủ không bỏ hạt tốt cho sức khoẻ