Bí quyết của nữ sinh người Nùng dành học bổng toàn phần đại học

Ngô Chuyên | 26/09/2022, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để dành học bổng toàn phần của Đại học FPT trong ba năm học THPT, nữ sinh người Nùng Nguyễn Hoàng Anh đã nỗ lực học tập, vượt qua các bài kiểm tra.

Bất ngờ vô cùng

Hoàng Anh chia sẻ: “Nếu học mỗi Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh cơ hội xét tuyển sẽ chỉ có khối D01, do đó em học thêm môn Vật lý để có thể xét tuyển thêm khối A01”.

Trong quá trình ba năm học THPT, Hoàng Anh luôn nằm trong đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn Toán và đạt thành tích cao.

Lên lớp 12, ngoài thời gian học tập, cô nàng bắt đầu tìm hiểu về học bổng của các trường đại học. Để chinh phục được những học bổng đó, đòi hỏi kết quả học tập ra sao đặc biệt là kết quả năm lớp 12.

Đồng thời, Hoàng Anh cũng tham khảo các anh chị khóa trên từng đạt học bổng để có kinh nghiệm làm hồ sơ, cũng như có kết quả học tập và các kỳ thi.

Hoàng Anh kể: “Muốn dành học bổng của Trường ĐH FPT em phải phải vượt qua kỳ thi của trường. Do đó, trong quá trình ôn luyện có nhiều dạng bài em mới tiếp xúc lần đầu khá bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian nghiên cứu.

Thành tích đạt được trong ba năm học THPT của Nguyễn Hoàng Anh: Năm lớp 10: đạt giải nhì môn Toán 11 vượt cấp

Năm lớp 11: đạt giải ba môn Toán 12 vượt cấp và môn Toán 11

Năm lớp 12: đạt giải nhất tỉnh môn Toán.

Học bổng toàn phần của 4 năm đại học của ĐH FPT

Tuy nhiên, em may mắn tìm được một nhóm các anh chị là sinh viên của trường từng đạt học bổng cao. Qua các anh chị em được chia sẻ các kinh nghiệm học đặc biệt các anh chị hướng dẫn giúp em có thêm rất nhiều động lực.

Bên cạnh đó, em xác định những phần kiến thức toán nào là thế mạnh của mình và những phần nào còn yếu để phân bổ thời gian ôn tập hợp lí. Đồng thời, em cũng chăm chỉ xem thời sự và đọc báo mạng để có nhiều kiến thức xã hội trong phần viết luận văn”.

Bí quyết để nữ sinh người dân tộc Nùng dành học bổng toàn phần đại học ảnh 1
Nguyễn Hoàng Anh (thứ hai bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm và bạn của mình. Ảnh NVCC.

Cũng nhờ sự chăm chỉ cố gắng học hỏi, tìm tòi cô nàng đã hoàn thành tốt kỳ thi và dành học bổng toàn phần của ĐH FPT trong 4 năm học đại học. Theo Hoàng Anh, với suất học bổng này cô nàng có thể giảm bớt cho gia đình một khoản nặng về kinh tế.

Hoàng Anh cho biết thêm, em đăng ký học chuyên ngành kinh doanh quốc tế (ĐH FPT) do vậy sau khi nhập học em cố gắng đạt kết quả cao; tăng cường học để lấy chứng chỉ tiếng Anh và dự định sẽ học thêm một ngoại ngữ khác. Đồng thời, bốn năm sinh viên em sẽ tích cực tham gia các câu lạc bộ để để bản thân nâng cao các kỹ năng mềm và năng động hơn.

Nguồn cảm hứng Toán từ cấp 2

Từ khi học THCS Hoàng Anh đã được một cô giáo truyền cảm hứng với môn Toán, do đó bản thân cô nàng đã có một nền móng khá vững chắc về Toán học.

“Trước mỗi phần kiến thức mới, em không vội làm bài tập nâng cao mà luyện kỹ những dạng cơ bản trước để cố gắng tìm ra những cách làm mới và rõ ràng nhất cho một bài toán. Em luôn cẩn thận trong từng bước làm bài, khi đã quen sẽ tăng dần tốc độ cũng như độ khó của bài tập”, Hoàng Anh nói.

Trước đó, để không bị động trong quá trình học lớp 12, Hoàng Anh đã chủ động ôn tập các môn từ mùa hè năm lớp 11. Những phần nào chưa hiểu, cô nàng sẽ hỏi bạn bè của mình hoặc lên trên mạng tìm tài liệu nghiên cứu.

Bí quyết để nữ sinh người dân tộc Nùng dành học bổng toàn phần đại học ảnh 2
Nguyễn Hoàng Anh (thứ hai bên phải) cùng các bạn của mình. Ảnh NVCC.

“Một phần bí quyết của em là đánh giá đúng năng lực bản thân ở từng môn học, tìm ra khoảng thời gian học phù hợp cho từng môn. Những môn cần tư duy em ưu tiên học buổi chiều và buổi tối, trong khi những môn cần ghi nhớ thì học buổi sáng. Bên cạnh đó em cũng chú ý dành thời gian cho việc tập thể dục và nghỉ ngơi, ngủ ít nhất 7 tiếng và thể dục khoảng 20-30p một ngày”, Hoàng Anh chia sẻ.

Nhờ phương pháp học khoa học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Hoàng Anh đạt thủ khoa toàn tỉnh Lạng Sơn khối D01 và á khoa khối A01.

Hoàng Anh cũng chia sẻ thêm: “Em cũng may mắn vì bố mẹ em chưa bao giờ đặt áp lực về điểm số hay thành tích, thường xuyên nhắc em phải chú ý sức khỏe và cân đối với hoạt động ngoại khóa để năng động hơn.

Mỗi quyết định của em đều được gia đình tôn trọng và ủng hộ, đặc biệt mẹ em luôn tư vấn và đưa ra lời khuyên cho em ở những ngưỡng cửa quan trọng, thay vì tạo áp lực, bố mẹ là những người truyền cảm hứng cho em để bản thân em tự giác trong quá trình học tập.

Theo chia sẻ của Nguyễn Ngọc Anh – giáo dạy môn Toán, Trường THPT Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn): “Ngọc Anh là học sinh rất chăm chỉ, trong quá trình học tập tính tự học, tự giác rất cao, không bao giờ em ấy để cô giáo phải thúc giục học bài hay lo lắng. Đặc biệt, tôi khá ấn tượng với cách tư duy, khả năng lên kế hoạch cho bản thân của cô học sinh này. Ngoài học tập, Hoàng Anh còn thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn – hội rất năng nổ vì vậy em ấy phát triển khá toàn diện”.

Cô Ngọc Anh cho biết thêm, bản thân cô đã dạy Hoàng Anh từ lớp 10 rồi đến khi ôn thi học sinh giỏi tỉnh nên có thời gian tiếp xúc khá dài. Do đó khi biết tin học sinh của mình đạt học bổng toàn phần cô thấy hạnh phúc, vui mừng vô cùng. Hoàng Anh sẽ là tấm gương cũng như người truyền cảm hứng cho các em học sinh khóa sau.

"Sau này trong các buổi hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp chúng tôi cũng sẽ mời những học sinh của trường đã thành công như Hoàng Anh về chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như các kỹ năng, để truyền cảm hứng cho các em khóa sau học hỏi”, cô Ngọc Anh chia sẻ.

Đánh giá về nữ sinh Nguyễn Hoàng Anh, ông Nguyễn Thái Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) nói: “Hoàng Anh là học sinh có tố chất thông minh, có nền móng kiến thức tốt. Qúa trình học tập em ấy có kế hoạch rất cụ thể để đạt được mục tiêu mình đề ra vì vậy trong kỳ thi học sinh giỏi hay kỳ thi tốt nghiệp THPT em ấy đã thể hiện rất xuất sắc”.

Bài liên quan
6 bí quyết giúp trẻ học hiệu quả
(GDTĐ) - Không ai sinh ra đã biết học. Do vậy, cha mẹ cần dạy trẻ một số kỹ năng nghiên cứu và thực hành trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết của nữ sinh người Nùng dành học bổng toàn phần đại học