Khởi nghiệp với 800 nghìn người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng

04/02/2023, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ có 800 nghìn đồng của bà nội cho, người phụ nữ quyết tâm về TP.HCM lập nghiệp, đến nay thu về 20-30 triệu đồng/tháng.

“Đến giờ kể lại, tôi vẫn không hiểu sao có thể vượt qua những ngày khốn khó đó. Những ngày tháng không tiền, không nơi ở, nhịn đói liên tục”, chị Trần Thị Tường Vui (TP.HCM) chia sẻ.

Người phụ nữ gốc Huế đã lăn lộn, bôn ba khắp nơi, làm nhiều nghề khác nhau để có thu nhập phục vụ cho cuộc sống. Ngày 8 tuổi, chị phải đi ở nhà cô, phải dậy từ 3h sáng để nấu rượu. Ngày đi học, tối lại về làm việc phụ cô như vậy cho đến khi 15 tuổi.

Cầm 800 nghìn đồng khởi nghiệp, người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng - 1

Chị Vui theo đuổi nghề hoa đất sét được hơn chục năm nay.

“Sau đó, tôi đi bán vải cùng chị họ ở TP.HCM rồi lại nhận vải về là ủi kiếm thu nhập. Lại muốn theo đuổi nghề làm tóc, 2 năm sau tôi lại đi học nghề này nhưng có chút biến cố, tôi phải dừng lại sở thích của mình và trở về quê của cô”, chị kể lại.

Quê của cô ruột ở Lâm Đồng, chị lại theo chân cô đi bán cá. Cảm thấy không phù hợp, chị tập tành bán trang sức, nhập hàng từ TP.HCM về ngồi chợ đêm bán. Sau 1 năm lăn lộn vất vả, chị thấy không có tương lai và tiền cũng không có, công việc lại bấp bênh.

Cầm 800 nghìn đồng khởi nghiệp, người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng - 2

Các sản phẩm hoa của chị có hồn như thật.

Có đúng 800.000 đồng trong túi là tiền bà nội chị tiết kiệm được cho chị, chị khăn gói lên TP.HCM lập nghiệp với quyết tâm nếu không ổn định cũng sẽ không về quê. Chị làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh như làm tóc, làm trà sữa... Vào năm 2009, chị bén duyên với nghề làm hoa đất sét trong một lần vô tình xem tivi thấy phóng sự một cô gái làm hoa đất sét ở miền Nam.

Mê mẩn những bông hoa đất sét, chị quyết tâm về TP.HCM học nghề này. Vốn liếng bước vào nghề của chị Vui là sự tỉ mỉ, khéo léo của đôi bàn tay và niềm đam mê. Khi bước vào nghề, chị gặp không ít khó khăn bởi khi đó có rất ít cơ sở dạy loại hình này và kỹ thuật tạo hình ngày đó cũng chưa cao.

Do say mê, có những ngày chị làm cả đêm không ngủ, cũng có những ngày mất ngủ vì phải suy nghĩ đến các công thức, bước làm. Những đơn hàng đầu tiên tạo thêm động lực cho chị.

Cầm 800 nghìn đồng khởi nghiệp, người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng - 3

Hiện tại, mức thu nhập của chị trung bình từ 20-30 triệu đồng/tháng.

“Hầu như ngày nào tôi cũng làm việc từ 9h sáng đến 4h sáng ngày hôm sau vì vừa làm vừa phải mày mò cách làm thế nào để sản phẩm của mình sắc nét, đẹp như thật. Để có được như bây giờ, đó là cả một quá trình miệt mài làm việc và rất nhiều cố gắng”, chị tâm sự.

Chị cho biết mỗi bông hoa, từng sản phẩm chị làm ra đều được chị đưa hết những tâm tư, tâm huyết của mình vào đó. Đó cũng là cách chị giải tỏa áp lực cơm áo gạo tiền. Cũng may, chị làm đến đâu đều bán hết đến đó.

Sau hơn chục năm theo đuổi nghề này, chị hiện tại đã làm đa dạng các sản phẩm từ đất sét như hoa cắm bình, cây bonsai mini, cây bonsai khủng… Và chị cũng là một trong ít người nghiên cứu sản xuất ra đất sét để bán ra thị trường.

Cầm 800 nghìn đồng khởi nghiệp, người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng - 4

Chị làm rất nhiều loại hoa và cây bonsai để phục vụ khách hàng.

Nhờ làm và bán đa dạng sản phẩm, chị cho biết thu nhập của chị dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng là bình thường. Ngoài ra, chị có ký hợp đồng quảng cáo một số nhãn hàng.

“Có thời điểm, tôi phải thuê 20 thợ làm liên tục để kịp đơn trả cho khách. Nhưng nhiều lý do mà hiện tại hầu như tôi đều tự làm là chính”, chị nói.

Để có được như ngày hôm nay, chị luôn thầm cảm ơn người bạn đồng hành là chồng của chị luôn giúp chị cả về công việc lẫn tinh thần trong mọi hoàn cảnh.

Bài liên quan
Giải pháp nào để đạt hiệu quả lồng ghép kỹ năng khởi nghiệp vào đào tạo?
Sự cần thiết của việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo là vấn đề được quan tâm...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp với 800 nghìn người phụ nữ nay thu về 30 triệu/tháng