Áp lực thành công của đổi mới giáo dục lên nhà giáo

07/02/2023, 15:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Quyết định mức độ thành công của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu.

Mức độ thành công của đổi mới giáo dục quyết định từ đâu? - Ảnh 1.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Hôm nay (7/2), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì họp trực tuyến với các Sở GD&ĐT về giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Tại cuộc họp, các Sở GD&ĐT đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội địa phương.

Trước đó, 63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành báo cáo về triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 gửi Bộ GD&ĐT. Bộ tổng hợp báo cáo gửi Chính phủ và báo cáo của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 cũng đã được gửi đến Quốc hội.

Việc rất lớn, rất khó

Tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Chương trình GDPT 2018 là một trọng tâm của triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29. Những năm tháng vừa qua, đặc biệt 5 năm gần đây, toàn ngành đã thực hiện nhiều việc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hơn 1 triệu nhà giáo đã miệt mài bỏ công sức để triển khai chương trình mới.

Cùng với đó, Bộ trưởng nhấn mạnh việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT là việc rất lớn, rất hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện một trách nhiệm giải trình với xã hội.

Bộ trưởng lưu ý, báo cáo, giải trình là việc cần làm, để thông qua đó, Quốc hội, người dân, cử tri hiểu được đầy đủ, sâu hơn, toàn diện hơn về những gì toàn ngành giáo dục làm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng đề nghị giám đốc các Sở GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp báo cáo với lãnh đạo địa phương, với đoàn giám sát. Cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Làm sao để đoàn giám sát giám sát được một cách khách quan nhất, đầy đủ nhất, thấy được chiều sâu nhất những gì chúng ta đang làm.

Cũng liên quan đến quan điểm chỉ đạo, theo Bộ trưởng, trong báo cáo, giải trình, trao đổi, cần nhấn mạnh đổi mới theo Chương trình GDPT 2018 là việc rất lớn, rất khó. Đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang trong quá trình triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Bởi vậy nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đang làm được đến đâu, đã làm được những gì...

Bộ trưởng nói rõ: Báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu, nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: Chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì, cần khác gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với sách giáo khoa? Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào? Chúng ta đã thực hiện quy trình trong chọn sách giáo khoa ra sao? Để chính các nhà giáo lên tiếng về việc thầy cô đã có gì mới, có hào hứng, thấy tốt, thấy hay trong quá trình thực hiện chương trình mới hay không? Địa phương, các sở GD&ĐT đã tập huấn giáo viên như thế nào?…

Áp lực đặt lên nhà giáo rất nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo và nhận định: Áp lực của sự thay đổi trong Chương trình GDPT 2018 đặt lên nhà giáo rất nhiều. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu. Đây là lực lượng cần hỗ trợ, quan tâm nhất.

“Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình”, Bộ trưởng đề nghị.

Nội dung tiếp theo được Bộ trưởng nhấn mạnh là kết luận của các đoàn giám sát. Theo đó, trong kết luận này, những gì chưa phù hợp, chúng ta phải giải trình; những gì chưa phản ánh hết phải cố gắng bổ sung để có được các kết luận khách quan nhất.

Đây cũng là dịp chúng ta kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; về chính sách, kể cả chính sách vĩ mô, các bộ luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT và các bộ ngành khác… để khi tổng hợp lại sẽ có sức nặng từ nhiều địa phương.

Bài liên quan
Vị thế nhà giáo trong công cuộc đổi mới giáo dục
Vị thế nhà giáo phải được hiểu trên cả hai phương diện là đãi ngộ và trọng thị...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực thành công của đổi mới giáo dục lên nhà giáo