Những nguy cơ sức khỏe đi kèm u nang buồng trứng

PV | 04/02/2023, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ chế bệnh sinh của u nang buồng trứng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, có thể liên quan đến các yếu tố như môi trường, chế độ ăn uống, nội tiết tố…

Buồng trứng có chức năng phóng noãn và tiết nội tiết tố, hoàng thể buồng trứng sẽ được hình thành sau mỗi lần rụng trứng. Nếu không thụ thai thì hoàng thể buồng trứng thể vàng sẽ teo lại, rồi kinh nguyệt sẽ đến. Tuy nhiên, sự bất thường trong quá trình này có thể hình thành u nang buồng trứng.

Những nguy cơ sức khỏe đi kèm u nang buồng trứng, chị em cần hết sức cẩn thận - 1

U nang buồng trứng được chia thành hai loại: sinh lý và bệnh lý. U nang sinh lý thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, trong khi u nang bệnh lý không có mối tương quan rõ ràng với chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, khi phát hiện u nang buồng trứng lần đầu, trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân đi khám lại, siêu âm trong vòng một tuần sau kỳ kinh nguyệt tiếp theo, nếu nó co lại hoặc biến mất đáng kể thì được coi là nang sinh lý và không cần điều trị.

U nang buồng trứng ban đầu không có triệu chứng. Tuy nhiên, với sự gia tăng khối lượng khối u, nó dần có biểu hiện khó chịu ở vùng bụng dưới, khí hư bất thường, chu kỳ kinh nguyệt hoặc lượng kinh nguyệt bất thường. U nang buồng trứng đôi khi gây ra những vấn đề sức khỏe bất thường như:

Xoắn cuống nang buồng trứng

Xoắn cuống nang buồng trứng là khi nang buồng trứng và vòi trứng bị xoắn vào nhau vì hoạt động mạnh, va đập hoặc thay đổi tư thế đột ngột, không chỉ gây đau bụng dữ dội mà còn có thể hoại tử do buồng trứng bị thiếu máu cục bộ lâu ngày.

Những nguy cơ sức khỏe đi kèm u nang buồng trứng, chị em cần hết sức cẩn thận - 2

Vỡ nang buồng trứng

U nang hoàng thể buồng trứng có sức căng về mặt cao, khi bị tác động ngoại lực thì u nang buồng trứng rất dễ bị vỡ gây đau bụng dữ dội, mất máu, sốc mất máu nặng.

U nang buồng trứng ác tính

U nang buồng trứng lánh tính cũng có khả năng trở thành ác tính nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Cần phân biệt rõ u nang sinh lý và u nang bệnh lý. Nếu xuất hiện triệu chứng như đau bụng cấp cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Phẫu thuật cắt u nang buồng trứng có thể được thực hiện để bảo tồn mô buồng trứng tốt, hoặc có thể cắt bỏ phần “đính kèm” bên bị ảnh hưởng (buồng trứng + ống dẫn trứng).

Phương pháp phẫu thuật có thể chọn phẫu thuật nội soi truyền thống hoặc phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu. Trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, bệnh viện có thể hoàn thành phẫu thuật nội soi nhiều lỗ truyền thống và phẫu thuật một lỗ.

Bài liên quan
Đề nghị kiểm tra thông tin Cao vị nhân chữa u xơ, u nang và... ung thư
Thời gian gần đây xuất hiện trên mạng Facebook, Google, Youtube các thông tin liên quan sản phẩm Cao vị nhân có tác dụng chữa u xơ, u nang và thậm chí cả ung thư trái quy định pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguy cơ sức khỏe đi kèm u nang buồng trứng