Ông Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội

PV | 09/12/2021, 09:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố; đồng thời, bị cáo cho rằng bản thân phạm tội do là chủ quan, thiếu kiểm tra, đôn đốc.

Sáng 9/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM); Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và 17 đồng phạm, liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri.

8h20, là người đầu tiên bị xét hỏi, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến cho rằng ông thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là do sự chủ quan, không thẩm tra hồ sơ khi cấp dưới trình lên, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc.

Tran Vinh Tuyen,  Tong cong ty Nong nghiep Sai Gon anh 1
Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đến tòa sáng 9/12. Ảnh: Duy Hiệu.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến nói được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.HCM từ năm 2016. Bị cáo chưa bao giờ được phân công phụ trách Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri.

Liên quan việc chuyển nhượng dự án khu nhà ở khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức); ông Tuyến cho biết dự án này được hình thành từ năm 2008.

Bị cáo biết hồ sơ chuyển nhượng dự án này ngày 9/11/2017, khi văn phòng UBND thành phố trình lên, hồ sơ có tờ trình của Sở Xây dựng TP.HCM.

"Bị cáo ký nhưng không báo với Thường trực UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM, chỉ ký vì được phân công lĩnh vực này. Bị cáo ký nhưng không thẩm tra hồ sơ, ký vì hồ sơ trình đầy đủ thủ tục. Bị cáo có sự chủ quan trong việc ký quyết định trên. Trước khi ký quyết định, bị cáo không biết ai là người quản lý Sagri", ông Trần Vĩnh Tuyến trình bày.

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận VKSND Tối cao đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo vì đã ký quyết định cho phép Sagri chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước là đúng.

Tran Vinh Tuyen,  Tong cong ty Nong nghiep Sai Gon anh 2
Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ảnh: Duy Hiệu.

Với vai trò là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng công ty Phong Phú.

Quá trình điều tra, ông Tuyến thừa nhận việc cho phép chuyển nhượng dự án là sai nhưng đề nghị xem xét lại tội danh. Cựu Phó chủ tịch TP.HCM cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm xuất phát từ việc nể nang ông Lê Tấn Hùng là em của cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Cáo trạng cho rằng bản chất việc chuyển nhượng này là dự án kinh doanh bất động sản kèm theo quyền sử dụng đất. Ngoài ra, đây là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Do đó, việc ký chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú là chưa công khai, minh bạch.

Đây là cơ sở để ông Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và đồng phạm làm thủ tục chuyển nhượng dự án trái quy định, gây thiệt hại 672 tỷ đồng của Nhà nước.

Bài liên quan
Ông Mai Phan Lợi bị cáo buộc trốn thuế gần 2 tỷ đồng
VKS cáo buộc ông Lợi chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi nhằm trốn 2 loại thuế và trực tiếp chiếm hưởng số tiền hơn 1,97 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội