Phát triển Cổng TTĐT theo Nghị định 42 của Chính phủ: Một số vấn đề đặt ra

PV | 25/11/2022, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là nội dung trọng tâm được ông Nguyễn Đoạt, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái nêu ra trong tham luận tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát triển Cổng TTĐT theo Nghị định 42 của Chính phủ: Một số vấn đề đặt ra - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đoạt, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái nêu ra trong tham luận tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước - Ảnh: VGP/Hải Minh

Ông Nguyễn Đoạt cho biết, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái ra đời năm 2009, ban đầu là một bộ phận thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông. Đến năm 2013, tách ra hoạt động là một Trung tâm riêng thuộc Sở Thông tin và Truyền thông. Đến năm 2016, chuyển về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Từ tháng 4/2022, Cổng Thông tin điện tử tỉnh được tổ chức lại, bổ sung nhiệm vụ và đổi tên là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh với nhiệm vụ giám sát, điều hành các Hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; quản lý Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh theo hình thức đặt hàng, thuê dịch vụ; quản trị, vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái.

Hiện trên Cổng có tổng số 42 trang thông tin điện tử là thành phần hoặc đặt liên kết trên Cổng, có 25 trang chuyên đề, hơn 100 chuyên mục thông tin.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái được xây dựng và hoạt động theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, ngoài việc cung cấp thông tin còn thực hiện nhiệm vụ giao tiếp hai chiều giữa người dân và chính quyền bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tin bài, tọa đàm, trao đổi, hỏi đáp… Về kỹ thuật đã chủ động ứng dụng công nghệ mới để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tạo modul tương tác với người dân, xây dựng trường quay ảo để kịp thời, linh hoạt trong việc cung cấp, trao đổi thông tin. Vì vậy, hoạt động của Cổng TTĐT tỉnh luôn đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Ngày 24/6/2022 Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh rà soát Trang thông tin điện tử tỉnh, các trang thành viên và xây dựng các Trang thông tin cho 173 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Qua rà soát, đối với Cổng TTĐT của tỉnh còn thiếu một số chuyên mục như: Điều ước quốc tế; mục đánh giá trực tuyến; hỗ trợ trực tuyến; tổng đài điện thoại… Đối với các Cổng thành phần còn thiếu một số nội dung cần hỗ trợ nâng cấp, bổ sung; đối với cấp xã, tiếp tục xây dựng Trang thông tin điện tử cho 136 xã/173 xã. Đồng thời, tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên ban biên tập cách viết tin, đưa tin …

Theo ông Nguyễn Đoạt, Nghị định 42 đã tạo khung pháp lý quan trọng, hoàn thiện và thống nhất cho hệ thống Cổng Thông tin điện tử trong cả nước, trong đó có Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, trong thực tế vận hành, đơn vị cũng gặp phải một số khó khăn vướng mắc, như chưa có đầu mối để tích hợp với các hệ thống của Trung ương quản lý (hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kho thủ tục hành chính…); chưa rõ định nghĩa Cổng thành phần, yêu cầu kỹ thuật cũng như nội dung. Hay vấn đề chế độ, chính sách, xếp ngạch công chức, viên chức, công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của các Cổng TTĐT còn có nhiều điểm chưa rõ.

Do đó, ông Nguyễn Đoạt kiến nghị Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chủ trì phối hợp với bộ, ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết và thống nhất trong toàn quốc về mô hình hoạt động của Cổng Thông tin điện tử tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo nội dung Nghị định 42 của Chính phủ để các tỉnh có cơ sở và căn cứ thực hiện; Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ nội dung thế nào là Cổng thành phần về mặt kỹ thuật và nội dung để thuận lợi cho các tỉnh trong việc triển khai thực hiện; hằng năm có tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn, hỗ trợ Cổng TTĐT các tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động cho cán bộ Cổng TTĐT các địa phương…


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Cổng TTĐT theo Nghị định 42 của Chính phủ: Một số vấn đề đặt ra