Đằng sau bộ xương thế kỷ 17 nằm sấp, chân gắn ổ khóa hình tam giác

10/08/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ hài cốt với tư thế kỳ lạ được phát hiện tại một nghĩa trang ở Ba Lan.

Đằng sau bộ xương thế kỷ 17 nằm sấp, chân gắn ổ khóa hình tam giác - 1

Bộ xương trẻ em với tư thế lạ được phát hiện ở Ba Lan. Ảnh: University of Nicolaus Copernicus

Tờ Daily Mail ngày 7/8 đưa tin, các nhà khảo cổ đã phát hiện bộ xương  trẻ em (5 - 7 tuổi) có niên đại từ thế kỷ 17 tại làng Pień, Ba Lan. Bộ hài cốt được tìm thấy trong tư thế nằm sấp và phần chân bị gắn ổ khóa hình tam giác. 

Dariusz Poliński, nhà khảo cổ làm việc tại Đại học Nicolaus Copernicus (Ba Lan), cho biết: "Ổ khóa dưới chân tượng trưng cho việc khép lại một giai đoạn của cuộc đời và nhằm ngăn sự trở lại của người quá cố theo quan niệm dân gian thời đó. Các biện pháp như vậy bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian và đôi khi được cho là để chống lại ma cà rồng". 

Poliński nói thêm rằng, theo các nghi lễ thời đó, người ta tin rằng việc chôn úp mặt sẽ khiến người quá cố "cắn chặt xuống đất và không thể hồi sinh làm hại người sống". 

Các nhà khảo cổ còn phát hiện ra hơn 30 ngôi mộ khác tại nghĩa địa, nơi phát hiện ra bộ xương đứa trẻ. 

Gần ngôi mộ của đứa trẻ nằm sấp, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số xương rời thuộc về 3 đứa trẻ khác và một mảng hàm có màu xanh lá cây, được cho là do một đồng xu bằng đồng đặt trong miệng đứa trẻ. 

Các phát hiện kể trên được tìm thấy ở cùng một địa điểm mà năm ngoái các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hài cốt của một phụ nữ bị xem là "ma cà rồng". Khi đó, hài cốt của người phụ nữ được phát hiện với chiếc liềm trên cổ và ổ khóa ở ngón cái của bàn chân trái. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau bộ xương thế kỷ 17 nằm sấp, chân gắn ổ khóa hình tam giác