Nhóm doanh nghiệp liên quan đến bầu Thụy rót nghìn tỷ vào HAGL của bầu Đức

30/11/2023, 20:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – HAG) của bầu Đức mới công bố lại danh sách nhà đầu tư đăng ký mua 130 triệu cổ phiếu phát hành thêm. Đáng chú ý, nhóm doanh nghiệp của bầu Thụy sẽ rót hơn 1.000 tỷ đồng để trở thành cổ đông của HAG trong đợt phát hành thêm này.

Tối ngày 29/11, HAG của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã công bố lại danh sách nhà đầu tư đăng ký mua 130 triệu cổ phiếu phát hành thêm sau khi đã hủy bản danh sách cũ hôm 24/11 vừa qua.

Theo danh sách mới được công bố, Quản lý quỹ Việt Cát không còn xuất hiện trong nhóm danh sách nhà đầu tư mới. Thay vào đó là Công ty CP - Tập đoàn Thaigroup, một doanh nghiệp từng liên quan đến ông bầu Nguyễn Đức Thụy, hiện đang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB). Ngân hàng này cũng vừa ký hợp tác toàn diện với HAGL.

Cụ thể Công ty Chứng khoán LPBank vẫn tiếp tục dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu (sở hữu 4,73% sau khi phát hành), Tập đoàn Thaigroup mua 52 triệu cổ phiếu (4,92%) và ông Nguyễn Đức Quân Tùng mua 28 triệu cổ phiếu (2,65%).

Nhóm doanh nghiệp liên quan đến bầu Thụy rót nghìn tỷ vào HAGL của bầu Đức - 1

Nhóm doanh nghiệp liên quan đến bầu Thụy rót hơn 1.000 tỷ đồng để “giải cứu” HAGL của bầu Đức khỏi áp lực vay nợ

Trong phương án chào bán riêng lẻ công bố ngày 23/11 rồi bất ngờ bị hủy chỉ sau đó 1 ngày trước đó, Quỹ Việt Cát dự kiến mua 60 triệu cổ phiếu HAG. Sau sự rút lui của Quỹ Việt Cát, vị trí này được thay thế bằng Thaigroup và một phần được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp là ông Nguyễn Đức Quân Tùng khi số đăng ký mua cổ phiếu của ông Tùng tăng từ 20 triệu cổ phiếu lên 28 triệu cổ phiếu theo bản công bố mới.

Thaigroup, tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, là một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề, hiện do ThaiHoldings (THD) sở hữu hơn 81% vốn. Trong đó, Thaiholdings từng là công ty có liên quan tới ông Nguyễn Đức Thụy.   

Trong khi đó, Chứng khoán LPBank thành lập năm 2009. Hiện, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) là một trong những cổ đông lớn của công ty này, giữ 5,5% cổ phần.

Nếu phát hành riêng lẻ thành công, tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.300 tỷ đồng dùng bổ sung vốn lưu động cho công ty con, thanh toán các khoản nợ của tập đoàn. Với sự xuất hiện của cả Thaigroup và Chứng khoán LPBank, nhóm doanh nghiệp liên quan đến bầu Thụy sẽ rót hơn 1.000 tỷ đồng vào doanh nghiệp của bầu Đức để trở thành cổ đông Tập đoàn HAGL.

Theo công bố phương án sử dụng tiền từ đợt phát hành thêm cổ phiếu, công ty của bầu Đức dự kiến dùng 323 tỷ đồng thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu phát hành ngày 18/6/2012, cơ cấu lại khoản nợ tại TPBank cho công ty con là Gia súc Lơ Pang (277 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con Hưng Thắng Lợi Gia Lai (700 tỷ đồng). Thời gian giải ngân dự kiến từ 2023-2024.

Trước đó, vào tháng 9/2022, HAG từng triển khai phương án bán gần 162 triệu cổ phiếu với giá 10.500 đồng, dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, diễn biến thị trường không phù hợp nên các nhà đầu tư đã từ chối mua, kế hoạch trên thất bại.

Cùng với việc công bố danh sách nhà đầu tư mới đăng ký mua 130 triệu cổ phiếu phát hành thêm. HAGL cũng cho biết ngày 28/11 vừa qua công ty đã trả 200 tỷ đồng nợ gốc cho mã trái phiếu HAGLBOND16.26. Đây là khoản tiền công ty thu nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico; HoSE: HNG).

Bên cạnh đó, để có dòng tiền trả nợ lô trái phiếu trên, HAGL cũng đã thông qua phương án thanh lý tài sản không sinh lợi. Đây là tài sản gắn liền với khách sạn HAGL tại tỉnh Gia Lai (số 1 Phù Đổng, Tp. Pleiku, Gia Lai). Số tiền thu về sẽ được ưu tiên thanh toán cho lô trái phiếu tại BIDV phát hành năm 2016.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm doanh nghiệp liên quan đến bầu Thụy rót nghìn tỷ vào HAGL của bầu Đức