Cấm địa khắc nghiệt
Với những ai chưa biết thì Lop Nur vốn là một trong bốn cấm địa lớn, khắc nghiệt nhất ở Trung Quốc.
Lop Nur được mệnh danh là Biển Chết hay vùng đất cấm của sự sống, nằm ở phía đông của bồn địa Tarim ở Tân Cương và rìa phía đông của sa mạc Taklimakan, Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, vùng đất này được người Trung Quốc mô tả là "trên trời không chim, dưới đất không cỏ, trăm dặm không người, gió thổi đá bay".
Ông Hồ Hưng Quân, chuyên gia khảo cổ học, cho biết: "Khu vực sa mạc vào mùa hè thường rất nóng... Không có hoạt động nào diễn ra ở đó vào tháng 7 và tháng 8 cả. Vào thời điểm này, nhiệt độ trên nền sa mạc là trên 60 độ C, thậm chí gần 70 độ C, hoàn toàn không thể làm việc".
Không chỉ ban ngày nhiệt độ cao tới 70 độ C mà ngay cả ban đêm, nhiệt độ nóng nhất có thể lên tới trên dưới 40 độ C. "Nhiệt độ này không chỉ con người mà cả ô tô cũng không chịu nổi. Nếu vào Lop Nur vào tháng 7, ngay cả những chiếc xe tốt nhất cũng gặp vấn đề. Chẳng hạn động cơ có thể bị hỏng do nhiệt độ cao, hoặc có thể phát sinh những phản ứng dây chuyền khác".
Vì khu vực Lop Nur là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia dành cho lạc đà hoang dã nên Trung Quốc nghiêm cấm các phương tiện ra vào: "Giống như công việc nghiên cứu khảo cổ chuyên nghiệp của chúng tôi, chúng tôi cần phải trải qua nhiều bước phê duyệt trước khi vào...".
Ngay cả khi đã được phê duyệt thì các nhà khảo cổ cũng sẽ chọn đến sa mạc vào mùa thu, bởi vì thời tiết vào mùa thu sẽ không quá nóng và họ sẽ mang theo điện thoại cài định vị GPS, mang nhiều nước và các thiết bị cứu hộ chuyên nghiệp, v.v. ...
Đặc biệt, khi lái xe trên sa mạc, vấn đề phổ biến nhất là xe bị kẹt. Đây không phải là vấn đề có thể giải quyết bằng xe tốt và kỹ năng lái xe tốt, điều quan trọng nhất khi lái xe trên sa mạc là kinh nghiệm.
Lương Ngọc Tường, một tay đua chuyên nghiệp, cho biết, lái xe trên sa mạc hoàn toàn khác với những con đường thông thường. Xe vào sa mạc nhất định phải xì hơi, nếu không sẽ không chạy được nhưng hầu hết mọi người không biết điểm này.
Anh nhớ lại, một lần bước xuống xe nhưng vì cát quá nóng nên đế giày của anh lập tức bị cát làm nóng chảy, điều này cho thấy sa mạc vào mùa hè đáng sợ như thế nào.