Ukraine rút lại tuyên bố kiểm soát ngôi làng gần Bakhmut

15/09/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine một mặt nỗ lực phản công ở miền nam, mặt khác vẫn cố gắng tạo bước tiến ở các khu vực giao tranh khác, bao gồm tỉnh Donetsk ở miền đông.

Ukraine rút lại tuyên bố kiểm soát ngôi làng gần Bakhmut - 1

Máy bay không người lái Ukraine tấn công một xe bọc thép Nga gần làng Andriivka.

Ukraine đã giành lại ngôi làng Andriivka ở tỉnh Donetsk, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 14/9 thông báo, theo Newsweek. Ngôi làng Andriivka cách thành phố Bakhmut khoảng 10km về phía tây nam.

Tuy nhiên, vài giờ sau, bà Maliar đã đính chính lại tuyên bố: "Chúng tôi đạt được thành công ở Andriivka và giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt".

"Quân đội Ukraine đang tiến lên ở các khu vực xung quanh Bakhmut", bà Maliar nói thêm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nói việc Kiev đưa ra tuyên bố mâu thuẫn là vì "sự cố trong thông tin liên lạc".

"Còn quá sớm để nói về việc kiểm soát hoàn toàn Andriivka", Lữ đoàn xung kích số 3 chiến đấu ở vùng Donetsk, tuyên bố. "Có những giao tranh ác liệt và quan trọng  ở khu vực Klishchivka và Andriivka".

Cũng trong ngày 14/9, Nga nói các lực lượng phòng thủ đã đẩy lùi 8 cuộc tấn công từ các nhóm xung kích của Ukraine xung quanh Andriivka và thị trấn Klishchiivka lân cận.

Diễn biến mới xuất hiện trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine đã bước sang tháng thứ 4. Kiev đã tiêu tốn một lượng lớn nguồn lực để vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở khu vực miền nam thuộc tỉnh Zaporizhzhia. Mũi tiến công chính của Ukraine ở miền nam hiện đang áp sát phòng tuyến thứ hai của Nga.

Nhưng Ukraine cũng không từ bỏ nỗ lực tiến công ở phía đông tỉnh Donetsk. Trong những ngày qua, giao tranh ở làng Andriivka có dấu hiệu tăng nhiệt. Có những thông tin trái ngược được Nga và Ukraine đưa ra ở khu vực này, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ.

Trong tuyên bố chính thức, Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 14/9 nói rằng các đơn vị tiến công đã đạt "thành công một phần" xung quanh Andriivka. Khu vực thị trấn Klishchiivka ở vùng lân cận đang là nơi giằng co ác liệt. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng nói rằng, Nga đang hứng chịu tổn thất đáng kể về binh sĩ và vũ khí.

Về tình hình giao tranh ở miền nam, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nói: "Chúng tôi đang đạt bước tiến tích cực ở khu vực này".

Trong khi đó, Nga thông báo đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực quanh làng Verbove, cách không xa làng Robotyne. Ukraine đã cố gắng kiểm soát làng Verbove trong hơn một tuần qua nhưng chưa có bước tiến đáng kể.

Hôm 13/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, các lực lượng Nga "đang tích cực phòng thủ ở tiền tuyến. Ở một số khu vực, nỗ lực phòng thủ gặp khó khăn. Ở những khu vực khác, tình hình khá ổn định", ông Shoigu nói.

Bài liên quan
Anh không ủng hộ NATO điều binh sĩ tới Ukraine
GDTĐ - Anh tuyên bố không ủng hộ việc NATO gửi binh sĩ tới tham chiến tại Ukraine vì lo ngại “leo thang căng thẳng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine rút lại tuyên bố kiểm soát ngôi làng gần Bakhmut