Giáo dục quốc phòng

Anh không ủng hộ NATO điều binh sĩ tới Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 04/05/2024 13:18

GDTĐ - Anh tuyên bố không ủng hộ việc NATO gửi binh sĩ tới tham chiến tại Ukraine vì lo ngại “leo thang căng thẳng”.

“Chúng tôi tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev và tập trung vào việc bổ sung kho vũ khí của chính mình như một ưu tiên hàng đầu quốc gia”, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron tuyên bố hôm 3/5 và lý giải:“Chúng tôi không cử binh sĩ NATO đến Ukraine vì đó có thể là bước leo thang nguy hiểm. Thời gian qua, chúng tôi đã huấn luyện cho Ukraine gần 60.000 binh sĩ”.

Tuyên bố được nhà ngoại giao hàng đầu Anh đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu khơi lại cuộc tranh luận về việc liệu liên minh do Mỹ dẫn dắt có nên tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xung đột tại Ukraine hay không.

anh.jpeg
Binh sĩ Ba Lan, Anh, Mỹ và Romania tham gia cuộc tập trận chung tại Bemowo Piskie, Ba Lan ngày 18/11/2021. Ảnh: Getty

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tuần này một lần nữa nêu khả năng triển khai binh sĩ NATO tới Ukraine.

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng việc triển khai binh sĩ NATO tới thực địa Ukraine có thể xảy ra “nếu Nga đột phá tiền tuyến” và “theo đề nghị từ phía Kiev”. Quan điểm của Tổng thống Macron kiên quyết rằng “Nga không thể giành chiến thắng tại Ukraine”.

Các quan chức cấp cao khác của châu Âu đã đưa ra ý tưởng triển khai quân đội tới Ukraine nhưng chỉ làm nhiệm vụ rà phá bom mìn mà không tham gia chiến đấu.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski hồi tháng 3 tuyên bố: “Sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine không phải là điều không thể xảy ra”

Đáp lại một số nước thành viên NATO khác, bao gồm Hungary hay Slovakia đã kiên quyết phản đối hành động bởi có thể gây leo thang hơn nữa xung đột.

“Nếu một thành viên NATO triển khai lực lượng bộ binh, đó sẽ là một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga và sau đó sẽ là Thế chiến III”, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cảnh báo khi nói với đài truyền hình LCI của Pháp hôm 2/5.

Moscow cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ buộc phải tấn công quân đội phương Tây nếu họ tham gia vào cuộc xung đột.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram hôm 3/5 rằng lực lượng NATO sẽ “không còn gì” nếu được điều đến tiền tuyến Ukraine.

Kiev đã cảnh báo về sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của phương Tây trong những tháng gần đây, đồng thời đổ lỗi cho tình trạng thiếu đạn dược là nguyên nhân khiến họ tổn thất trên chiến trường.

Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) Vadim Skibitsky trong cuộc phỏng vấn đăng trên The Economist hôm 3/5 nói rằng hệ thống phòng thủ của Ukraine có thể sụp đổ, ngay cả khi các gói viện trợ bổ sung được phê duyệt gần đây đến từ Anh và Mỹ.

Bài liên quan
Tuyên bố mới của ông Macron về khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 2/5 cho rằng, phương Tây sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo Nga không thể thắng ở Ukraine, kể cả khi phải triển khai quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh không ủng hộ NATO điều binh sĩ tới Ukraine