Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Nhờ đó, công tác dạy và học ở vùng khó khăn đang có những chuyển biến đáng kể.
Theo lộ trình, giai đoạn 1, Bộ GD&ĐT đề xuất bổ sung phụ cấp cho nhân viên trường học 20%; tăng đều 15% đối với giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông.
Tối 17/11, Chính phủ trình chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2035 với tổng nguồn lực dự kiến 580.133 tỷ đồng.
Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị - văn kiện xác định giáo dục nằm ở vị trí trung tâm, là “động lực then chốt” để phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Vừa là giáo viên nhưng cũng là đại biểu Quốc hội, cô giáo Nguyễn Thị Hà, đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh bắc Ninh đánh giá cao về những quyết sách đúng đắn của Quốc hội đã thông qua, trong đó có Luật Nhà giáo và chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo – văn bản được kỳ vọng tạo mặt bằng thu nhập mới cho đội ngũ giáo viên. Điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo là đề xuất áp dụng “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo, nhằm khắc phục bất cập của cơ chế trả lương hiện hành và đảm bảo thu nhập tương xứng với đặc thù nghề nghiệp.
Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 đặt ra nhiệm vụ đối với giáo dục là cung cấp 1 bộ SGK thống nhất toàn quốc, sử dụng từ năm học tới.
Việc có hệ số đặc thù để lương giáo viên cao nhất, theo Bộ Giáo dục không phá vỡ thiết kế tiền lương, không phải ân huệ, mà là đãi ngộ xứng đáng cho thầy cô khi tạo ra sản phẩm "quyết định tương lai dân tộc".
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh, học viên đang theo học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội từ năm học 2025 - 2026.
Nhân đề nghị không công khai điểm kiểm tra của học sinh của một đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến đặt vấn đề làm thế nào để việc phản hồi kết quả học tập cho học sinh bảo đảm quyền riêng tư, nhưng vẫn động viên hiệu quả, giúp các em tiến bộ toàn diện.
Góp ý vào văn kiện trình Đại hội XIV liên quan đến giáo dục - đào tạo, một đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ xếp hạng kết quả học tập và không công bố công khai các điểm thi, điểm kiểm tra của học sinh.