Những điều cần thảo luận với con trước khi quá muộn

Vũ Tùng | 15/04/2022, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cha mẹ cần phát triển các kỹ năng của mình và học cách nói chuyện với con cái về những điều quan trọng trước khi quá muộn.

Giúp con định hướng sớm nhất có thể bằng các cuộc trò chuyện để đưa ra những quyết định đúng đắn, một khởi đầu sớm chắc chắn sẽ giúp quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn.

Sau đây là những gợi ý mà cha mẹ cần tham khảo để thảo luận với con.

Hẹn hò

Đây có thể là một chủ đề rất khó để thảo luận với con bạn, nhưng bạn càng nói về nó sớm và càng nói về nó thường xuyên thì bạn và con bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn khi đề cập đến nó.

Điều quan trọng là phải dạy cho con biết điều gì là phù hợp khi hẹn hò và làm mẫu cho con về những phẩm chất tính cách mà bạn muốn thấy ở những người hẹn hò. Giúp con có thời gian hẹn hò như mong muốn và tích cực.

Lái xe

Khi con cái chúng ta gần đến tuổi lái xe, cha mẹ cần tận dụng thời gian ngồi trên xe với chúng bằng cách nói chuyện với chúng về mọi thứ, từ cách vượt, cách đọc các biển báo giao thông, đến cách vận hành máy bơm.

Chúng ta cũng cần nói chuyện với con về những việc cần làm trong các tình huống khẩn cấp, khi bị xẹp lốp trên đường cao tốc, khi bị tai nạn, hoặc khi bị cảnh sát yêu cầu đỗ lại.

Những người không xác định trên mạng xã hội

Từ khi còn nhỏ, lũ trẻ của chúng ta cần được dạy rằng chúng không nên nói chuyện với một số người lạ ở công viên hoặc khi đang đi bộ trên đường. Nhưng chúng ta đã dạy con về những người lạ trên mạng hay chưa?

Trên Internet, việc xác định tính cách hoặc danh tính thực sự của một người khó hơn nhiều. Những người lạ trên mạng có thể cố lôi kéo con của chúng ta tham gia vào các cuộc trò chuyện không phù hợp, lấy hình ảnh của con chúng ta, lấy thông tin cá nhân hoặc thậm chí cố gắng gặp trực tiếp con. Chúng ta cần nói về điều này trước khi chúng được tiếp cận trực tuyến.

Ma túy và rượu

Có thể một lúc nào đó, con bạn sẽ được rủ rê tham gia vào sử dụng rượu, thậm chí cả một số loại ma túy. Con bạn có biết cách từ chối không? Chúng ta cần chuẩn bị cho con những tình huống khác nhau để có thể phản ứng tốt trong mọi tình huống.

Chúng ta phải cung cấp cho con những công cụ để có thể tránh mắc phải một sai lầm đắt giá. Con cần chuẩn bị trước những câu trả lời như “Bố tôi sẽ giết tôi nếu ông ấy phát hiện ra”, “Tôi có thể bị đuổi khỏi đội của mình” hoặc “Tôi không muốn mạo hiểm”.

Quản lý tiền

Ngay từ khi còn nhỏ, con cần dạy rằng mình cần có trách nhiệm với tiền bạc của chính mình. Ví dụ con có tiền thưởng nào đó, con quản lý nó ra sao, nếu con muốn một đồ chơi tốt, con cần dành đủ tiền để mua nó. Nếu con muốn mua món đồ chơi đủ số tiền đang có, có nghĩa là con không còn tiền nào nữa, nếu món đồ khác thích hơn, con không thể còn tiền để tiêu.

Dạy con rằng, đôi khi cần tiêu tiền của mình, đôi khi cần tiết kiệm, đôi khi cần đầu tư. Điều quan trọng là con phải nắm bắt được những điểm khác biệt này và có trách nhiệm với nó.

Bạn bè

Khi con cái chúng ta lớn hơn, đặc biệt là bước vào tuổi thiếu niên, những quyết định mà bạn bè chúng đưa ra có thể có tác động lâu dài đến chúng, và áp lực từ bạn bè có thể rất khó khăn.

Điều quan trọng là con cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến ​​của mình khi bị bạn bè dụ dỗ và quan trọng hơn là chúng không bị cám dỗ để đưa ra quyết định sai lầm.

Nghề nghiệp

Khi con chuyển sang trường trung học, chúng sẽ cần phải đăng ký các lớp học. Để biết mình sẽ học những lớp nào, con cần có kế hoạch cho những việc cần làm sau khi tốt nghiệp trung học. Quá trình chuẩn bị, lên kế hoạch cần suy nghĩ sớm.

Vì thế, cha mẹ cần giúp con định hướng sớm nhất có thể bằng các cuộc trò chuyện để đưa ra những quyết định đúng đắn, một khởi đầu sớm chắc chắn sẽ giúp quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn.

Bài liên quan
Nữ diễn viên Việt lấy chồng danh hài, giờ là "phú bà" đứng tên loạt tài sản khủng, lại được khen dạy con cực khéo
Nữ diễn viên cho biết, không bao giờ có chuyện xích mích trong việc nuôi dạy con giữa hai vợ chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần thảo luận với con trước khi quá muộn