Ông Zelensky tiết lộ phản ứng của Ukraine nếu Pháp điều quân tới

08/04/2024, 06:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Zelensky cho rằng, nếu Pháp gửi quân đến với nhiệm vụ huấn luyện, lực lượng Ukraine sẽ mạnh lên nhanh chóng.

Ông Zelensky tới tiền tuyến thị sát (ảnh: CNN)

Ông Zelensky tới tiền tuyến thị sát (ảnh: CNN)

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Ukraine hôm 7/4, Zelensky cho biết, ông luôn ủng hộ các sáng kiến liên quan đến việc phương Tây hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine ngay trên lãnh thổ Ukraine.

“Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có một số đề xuất. Tôi ủng hộ một cách công khai và trong cuộc trò chuyện riêng với ông ấy, về ý tưởng binh sĩ Ukraine được quân đội nước ngoài huấn luyện trên lãnh thổ Ukraine. Tôi nghĩ việc này sẽ nhanh hơn nhiều so với việc binh sĩ Ukraine phải ra nước ngoài đào tạo rồi trở lại”, hãng thông tấn UNN dẫn lời ông Zelensky.

“Thứ 2 là việc xây dựng các trung tâm sửa chữa thiết bị phương Tây trên lãnh thổ Ukraine. Điều này có hiệu quả và chúng tôi đang thực hiện. Nó nhanh hơn nhiều so với việc gửi xe tăng, xe bọc thép ra nước ngoài sửa chữa, thường mất tới 1 đến 3 tháng. Tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Zelensky nói.

Zelensky cho biết, ông cũng không có lý do gì để từ chối sứ mệnh bảo vệ biên giới Ukraine mà Tổng thống Pháp đề xuất.

“Với nhiệm vụ bảo vệ biên giới, ông Macron nói rằng lực lượng Pháp có thể đến biên giới (Ukraine). Chúng tôi làm sao có thể từ chối? Nếu họ tới, chúng tôi rất hoan nghênh”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky không bình luận về việc liệu lực lượng Pháp có sẵn sàng nổ súng để bảo vệ biên giới Ukraine (nếu được điều tới) hay không.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky nói thêm rằng, ông không thể kêu gọi các nước phương Tây đưa quân tới Ukraine tham chiến.

“Hôm nay, tôi không thể công khai nói rằng: Quân đội các nước trên thế giới, hãy tới Ukraine và chiến đấu. Bởi vì đối phương có thể thổi phồng tuyên bố này. Nga có thể tác động tới các quốc gia khác rằng không nên gửi con em tới tham chiến và đây không phải cuộc chiến của họ”, ông Zelensky nói.

“Nga cũng có thể chia rẽ sự thống nhất của các nước châu Âu và NATO. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho chúng tôi”, ông Zelensky nhận định.

Tuy nhiên, ông Zelensky không phản đối nếu công dân nước khác muốn tới hỗ trợ lực lượng Ukraine.

“Chúng tôi không bao giờ phản đối nếu có ai muốn giúp đỡ”, ông Zelensky nói.

Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố, ông không loại trừ khả năng phương Tây điều quân tới Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne sau đó lên tiếng giải thích, cho rằng Pháp có thể điều lực lượng tới hỗ trợ Ukraine, nhưng không phải tham chiến chống lại Nga.

Bài liên quan
Moscow: Mỹ lấy Nga làm cớ để trừng phạt Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đang viện cớ trừng phạt Trung Quốc, khi nhắm vào các thực thể mà Washington cáo buộc có hành vi hỗ trợ Nga trong xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky tiết lộ phản ứng của Ukraine nếu Pháp điều quân tới