Thủ tướng Hungary nêu tên quốc gia có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine "ngay lập tức"

15/07/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban – cho rằng, có một nước đồng minh NATO muốn xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp diễn, nhưng nước đó không giải thích lý do vì sao.

Thủ tướng Hungary nêu tên quốc gia có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban (ảnh: CNN)

Phát biểu hôm 14/7 sau khi về nước từ Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Lithuania), Thủ tướng Hungary Orban cho rằng, nếu muốn, Mỹ có thể khiến xung đột ở Ukraine dừng lại ngay lập tức.

 “Nếu Mỹ muốn, hòa bình ở Ukraine sẽ đến vào sáng ngày hôm sau. Tại sao Mỹ không muốn điều đó? Đây là câu hỏi đối với thế giới. Chúng tôi không nhận được câu trả lời từ hội nghị thượng đỉnh NATO”, ông Orban nói.

Theo ông Orban, khi xung đột kéo dài đến thời điểm hiện tại, “Ukraine đã mất chủ quyền thực sự”.

Thủ tướng Hungary nhấn mạnh, nền kinh tế Ukraine thiệt hại nặng nề do xung đột. Nước này cũng phụ thuộc gần như hoàn toàn vào tài chính, vũ khí do phương Tây viện trợ.

Trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, khối quân sự do Mỹ dẫn dắt đã từ chối đưa ra lời mời Ukraine gia nhập. NATO cũng không đưa ra lộ trình hay các mốc thời gian để có thể kết nạp Ukraine.

Hungary là một trong những nước thành viên NATO phản đối Ukraine gia nhập mạnh mẽ nhất, theo RT.

Phát biểu trước báo giới, ông Orban cảnh báo, nếu NATO kết nạp Ukraine vào lúc này, Thế chiến III có thể xảy ra.

“Nếu chúng tôi chấp nhận Ukraine gia nhập, chiến tranh thế giới có thể xảy ra ngay lập tức”, ông Orban nói và phàn nàn rằng, ở nhiều nước phương Tây, quan điểm hiếu chiến vẫn chiếm ưu thế.

“Nhiều người ở phương Tây muốn xung đột ở Ukraine”, ông Orban nói.

Theo ông Orban, “Ukraine cũng tỏ ra hiếu chiến” khi liên tục đòi hỏi phương Tây viện trợ quân sự.

Ông Orban nhận định xung đột ở Ukraine sẽ còn kéo dài và Hungary cần chuẩn bị sẵn sàng. Các nước thành viên EU, bao gồm cả Hungary, sẽ phải gánh chịu áp lực về kinh tế, đặc biệt là lạm phát tăng cao, do xung đột Nga – Ukraine.

Tiết lộ thêm về Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, ông Orban cho hay, Kiev đã gây sức ép về tinh thần để nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ phương Tây. Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary không đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine Zelensky vì cho rằng ông Zelensky đã hành động theo cách của mình.

Trước đó, trong một bài viết trên Twitter hôm 11/7, ông Zelensky cho rằng sẽ là điều “chưa từng có và vô lý” nếu NATO không đưa ra lời mời hoặc thời hạn cụ thể để Ukraine gia nhập khối. Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, tín hiệu không rõ ràng từ NATO là dấu hiệu của sự “yếu đuối”.

Bài liên quan
Tướng Ukraine tức giận trước yêu cầu của phương Tây về chiến dịch phản công
Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết, ông không thích các yêu cầu của đồng minh phương Tây đối với chiến dịch phản công đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary nêu tên quốc gia có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine "ngay lập tức"