Tổng thống Ukraine ca ngợi "thông báo lịch sử" của Hà Lan và Đan Mạch

Phạm Nghĩa | 21/08/2023, 09:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20-8 ca ngợi "thông báo lịch sử" của Hà Lan và Đan Mạch, trong đó cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

AP cho biết Hà Lan và Đan Mạch hôm 20-8 cam kết sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, trong một thông báo được chờ đợi từ lâu.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói thời điểm bàn giao F-16 cho Ukraine phụ thuộc vào việc phi công và cơ sở hạ tầng của Kiev đáp ứng điều kiện sử dụng loại máy bay chiến đấu này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả quyết định trên là động lực quan trọng đối với các lực lượng của nước ông đang tham gia vào cuộc phản công khó khăn chống lại Nga. Ukraine từ lâu đã yêu cầu Mỹ cung cấp F-16. Gần đây, Kiev phát động cuộc phản công lớn mà không có sự yểm trợ của không quân.

Tổng thống Ukraine ca ngợi thông báo lịch sử của Hà Lan và Đan Mạch - Ảnh 1.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại TP Eindhoven hôm 20-8. Ảnh: AP

Ông Zelensky ca ngợi "thông báo lịch sử" và hoan nghênh ông Rutte vì đưa Hà Lan trở thành nước đầu tiên cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

"F-16 chắc chắn sẽ tiếp thêm năng lượng, niềm tin và động lực mới cho các chiến sĩ cũng như người dân (Ukraine). Tôi chắc chắn nó sẽ mang lại kết quả mới cho Ukraine và toàn bộ châu Âu” - ông Zelensky nói.

Thông báo được đưa ra vài phút sau khi hai nhà lãnh đạo Ukraine và Hà Lan kiểm tra hai chiếc F-16 màu xám đậu trong nhà chứa máy bay tại căn cứ quân sự của Hà Lan ở TP Eindhoven phía Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen tuyên bố: "Tôi tự hào rằng Đan Mạch, cùng với Hà Lan, sẽ tài trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine... Sự hỗ trợ của Đan Mạch dành cho Ukraine là không thể lay chuyển và với việc tài trợ máy bay F-16, Đan Mạch đang dẫn đầu nỗ lực này".

Ông Zelensky viết trên kênh Telegram của mình rằng Ukraine sẽ nhận 42 máy bay trong khi Hà Lan và Đan Mạch không nêu rõ con số.

Mỹ cho biết những chiếc F-16 - giống như xe tăng M1 Abrams tiên tiến của nước này - sẽ rất quan trọng trong dài hạn khi Ukraine đối mặt với Nga.

Ukraine hiện sử dụng các loại máy bay cũ hơn, chẳng hạn như MiG-29 và Sukhoi do Nga sản xuất. F-16 có công nghệ và khả năng nhắm mục tiêu tiên tiến hơn. Các chuyên gia cho biết chúng cũng linh hoạt hơn.

Tổng thống Ukraine ca ngợi thông báo lịch sử của Hà Lan và Đan Mạch - Ảnh 2.

Một ga tàu ở Kursk - Nga bị UAV tấn công hôm 20-8. Ảnh: Reuters

Cùng ngày 20-8, Nga tố các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công 4 khu vực riêng biệt, làm bị thương 5 người và buộc các chuyến bay tại 2 sân bay của Moscow phải chuyển hướng trong thời gian ngắn.

Các khu vực Kursk, Rostov, Belgorod và Moscow của Nga đều báo cáo các cuộc tấn công bằng UAV.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã ngăn chặn 2 cuộc tấn công bằng UAV vào khu vực Belgorod. Thống đốc Vyacheslav Gladkov viết trên kênh Telegram rằng 12 mục tiêu trên không đã bị bắn hạ khi tiếp cận TP Belgorod trước khi nói rằng chỉ có 3 UAV bị bắn hạ.

Bài liên quan
Moscow: Mỹ lấy Nga làm cớ để trừng phạt Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đang viện cớ trừng phạt Trung Quốc, khi nhắm vào các thực thể mà Washington cáo buộc có hành vi hỗ trợ Nga trong xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine ca ngợi "thông báo lịch sử" của Hà Lan và Đan Mạch