Trung Quốc: Tranh cãi việc giáo viên chủ nhiệm ngâm điện thoại của học sinh vào chậu nước

08/07/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một giáo viên cấp 2 tại thành phố Quý Dương, Trung Quốc đã ngâm chiếc điện thoại di động chưa nộp lên của các học sinh vào chậu nước, điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Mới đây, một giáo viên tại một trường cấp 2 ở thành phố Quý Dương, Trung Quốc đã ngâm chiếc điện thoại di động chưa nộp lên của học sinh vào chậu nước. Đoạn video này đã được tung lên mạng và gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Sau đó, phía nhà trường đã đưa ra lời phản hồi về vụ việc này.

Được biết giáo viên chủ nhiệm đã phát hiện ra một số học sinh trong lớp không chấp hành nội quy của nhà trường, lén mang điện thoại di động để chơi, làm ảnh hưởng đến việc học tập và nghỉ ngơi.

Vì vậy, thầy giáo đã quyết định xử lý số điện thoại này. Sau khi trao đổi với phụ huynh, thầy đã ngâm các điện thoại vi phạm vào chậu nước và quay phim lại toàn bộ sự việc, rồi đăng tải lên tài khoản cá nhân trên mạng xã hội.

Trung Quốc: Tranh cãi việc giáo viên chủ nhiệm ngâm điện thoại của học sinh vào chậu nước - 1
Giáo viên ngâm điện thoại chưa nộp lên của học sinh vào chậu nước (Ảnh: NetEase).

Trước đó, khi sự việc trở nên ồn ã trên mạng, một nhân viên của trường đã trả lời rằng việc quản lý điện thoại di động của nhà trường tương đối chặt chẽ, trước đó đã trao đổi với phụ huynh và họ cũng đồng ý với cách xử lý này.

Hơn nữa, phụ huynh còn đồng tình với việc đập vỡ điện thoại của học sinh nhưng nhà trường cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến các em nên đã đổi thành ngâm điện thoại di động.

Nhưng sau đó, một nhân viên của phòng giáo dục tại địa phương trả lời rằng họ đã phê bình giáo viên có liên quan đến vụ việc này, hơn nữa họ còn chia sẻ rằng giáo viên đó chưa nhận được sự đồng ý của phụ huynh, và ngay cả khi phụ huynh đồng ý thì họ cũng không được làm như vậy.

Bình luận về vụ việc này, nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi về cách làm của giáo viên. Vì điện thoại di động là tài sản riêng của cha mẹ học sinh hoặc của học sinh nên giáo viên không thể phá hoại tài sản của người khác.

Hơn hết, nhiều cư dân mạng cho rằng việc ngâm điện thoại vào chậu không phải là cách duy nhất mà giáo viên có thể xử lý. Các thầy cô hoàn toàn có thể lựa chọn một số phương pháp khác vừa không làm hư hỏng tài sản của học sinh, vừa có thể đưa ra hình phạt để học sinh tuân thủ nội quy của trường.

Trước những nghi vấn trên mạng, nhà trường đã nhanh chóng đưa ra thông báo chính thức. Thông báo nêu rõ việc giáo viên ngâm điện thoại di động của học sinh vào nước sau khi trao đổi ý kiến riêng với phụ huynh là không đúng; ngoài ra, giáo viên này sẽ bị phê bình trước hội đồng trường.

Đối với các điện thoại di động bị hỏng, nhà trường sẽ lập danh sách và bồi thường cho từng học sinh. Ngay sau khi phản hồi này được đưa ra, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự hài lòng.

Trung Quốc: Tranh cãi việc giáo viên chủ nhiệm ngâm điện thoại của học sinh vào chậu nước - 2
Nhiều cư dân mạng đồng tình với cách xử lý của nhà trường (Ảnh: NetEase).

Tuy nhiên, một số cư dân mạng lại có ý kiến khác. Họ cho rằng mặc dù cách làm của giáo viên là không đúng nhưng đây là phương pháp ổn nhất trong thời điểm này, và vì phụ huynh đã đồng ý nên không cần phải quy trách nhiệm cho giáo viên.

Một số người khác lại cho rằng có thể cất điện thoại di động của học sinh trước, sau đó trả lại cho học sinh sau khi kết thúc học kỳ hoặc khi học sinh tốt nghiệp, như vậy thì sẽ không làm hư hỏng tài sản và đảm bảo được việc học tập của học sinh.

Nhưng điều này dẫn đến một vấn đề rắc rối khác, đó là ai sẽ là người chịu trách nhiệm giữ điện thoại và ai sẽ là người đền bù nếu điện thoại đó bị mất.

Trên thực tế, trách nhiệm chính của việc cho con dùng điện thoại thuộc về các bậc phụ huynh, nếu họ có thể kiểm soát tốt điện thoại di động của con thì giáo viên sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề này. Vì vậy, hy vọng các bậc phụ huynh có thể phối hợp với giáo viên để cùng giải quyết các vấn đề có liên quan đến chuyện học tập của con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Tranh cãi việc giáo viên chủ nhiệm ngâm điện thoại của học sinh vào chậu nước