Giáo dục liêm chính

Chuyện chưa kể từ những chuyên án ma túy “khủng”

08/05/2024 13:55

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023, Công an tỉnh Bình Dương đã triệt xóa 2.565 vụ phạm tội về ma túy, trong đó có nhiều đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 4.899 đối tượng. Tổng số ma túy thu giữ hơn 104 kg, 24 khẩu súng, 65 viên đạn, 2 quả lựu đạn và 476 triệu đồng. Những tháng đầu năm 2024, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khám phá nhiều chuyên án ma túy “khủng”, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm về ma túy ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

“Giăng lưới bắt cá to”

Một trong những chuyên án triệt phá, với chiến công xuất sắc mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì là khám phá đường dây ma túy “khủng”, bắt giữ 9 đối tượng, thu gần 19 kg ma túy tổng hợp, 5 khẩu súng cùng nhiều tang vật có liên quan.

Khoảng 2h30 phút ngày 11/6/2021, tổ công tác Công an phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (Bình Dương) tuần tra đến trước một ki-ốt nằm trên đường số 4, khu dân cư Vĩnh Phú 1 thì phát hiện nhóm đối tượng tụ tập quanh chiếc ô tô BKS 61A-619.79 có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra. Các đối tượng bỏ chạy vào ki-ốt bấm cửa cuốn cố thủ. Khi tổ công tác tiếp cận được phía trong ki-ốt thì các đối tượng đã thoát ra cửa hậu, trèo tường rào tẩu thoát. Tuy nhiên, tổ tuần tra đã bắt giữ 2 đối tượng là Hồ Thanh Chinh (SN 1979) và Nguyễn Bình An (SN 1990), cùng ngụ TP Hồ Chí Minh.

Kiểm tra nhanh ki-ốt, Cơ quan công an phát hiện nhiều bịch nilon loại lớn chứa ma túy đá bị vứt tứ tung. Nhận tin báo, lãnh đạo và cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiếp nhận vụ việc và tổ chức điều tra, truy xét.

UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng các đơn vị thuộc Công an tỉnh Bình Dương, trong đó có Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng các đơn vị thuộc Công an tỉnh Bình Dương, trong đó có Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Tiến hành khám xét nơi ở của 2 đối tượng, Cơ quan công an thu giữ gần 17 kg ma túy tổng hợp, 5 khẩu súng kiểu dáng rulo, 1 lựu đạn, 1 xe ô tô hiệu Santafe biển số 61A-619.79, 9 xe máy, hơn 70 triệu đồng, 300 Euro, 302 USD cùng nhiều vật chứng, đồ vật liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy. Từ lời khai của 2 đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục bắt giữ đối tượng Võ Thị Kim Tuyến (SN 1988, ngụ TP Hồ Chí Minh) là người giúp sức đắc lực cho các đối tượng chính trong đường dây này.

Để triệt tận gốc đường dây này, Công an tỉnh Bình Dương xác lập chuyên án đấu tranh và không lâu sau đó, ban chuyên án xác định 2 đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Trọng Lợi (tự Đỏ, SN 1996, ngụ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và Bùi Thiện Nhân (ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh). Thời điểm này dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến phức tạp, đi lại hết sức khó khăn nên việc truy tìm các đối tượng khá gian nan, vất vả. Tuy nhiên, sau khi áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định được đối tượng Nguyễn Trọng Lợi đang có mặt tại khu vực ấp 3, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trưởng ban chuyên án lập tức phân công tổ công tác đến Đồng Tháp và gọi điện trao đổi cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương phối hợp truy bắt đối tượng. Đến 12h ngày 26/6/2021, lực lượng phối hợp đã bắt được Lợi tại chợ Thống Linh thuộc xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh.

Còn đối tượng Bùi Thiện Nhân, không những bị Công an tỉnh Bình Dương truy tìm mà còn là đối tượng có lệnh bắt khẩn cấp của Công an tỉnh Đồng Nai do có liên quan đến đến đường dây mua bán 50 kg ma túy tổng hợp là đối tượng trong chuyên án ma túy của Công an TP Hồ Chí Minh. Do vậy, ban chuyên án triển khai ngay kế hoạch phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức truy bắt đối tượng.

Khoảng 21h ngày 18/11/2021, tại ngã tư Trần Hưng Đạo-Trần Bình Trọng (quận 5, TP Hồ Chí Minh), lực lượng phối hợp bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hữu Bạc (SN 1993, quê Sóc Trăng) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm túi nilon màu xanh, bên trong chứa tinh thể màu trắng được xác định là 2 kg ma túy đá. Bạc khai nhận đang trên đường giao ma túy cho khách hàng và đối tượng đó chính là Bùi Thiện Nhân.

Nhân đang thuê 2 phòng 401 và 402 của khách sạn Valentine nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP Hồ Chí Minh) để ở và hoạt động mua bán ma túy. Tổ công tác tiến hành phong tỏa, chốt chặn các lối ra vào của khách sạn. Tuy nhiên khi lực lượng phối hợp kiểm tra phòng 401 thì Bùi Thiện Nhân đã trèo cửa sổ, leo qua mái nhà bên cạnh để tẩu thoát. Một tổ trinh sát lần tìm theo dấu vết và áp sát được đối tượng, nổ súng trấn áp, khống chế bắt giữ Nhân khi trốn trên ban công tầng 4 căn nhà nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, cách khách sạn hàng trăm mét. Trong cuộc truy bắt này, 2 trinh sát đã bị thương khi nhảy qua các nóc nhà cao tầng.

Khám xét nơi ở của Nhân và Bạc, ban chuyên án thu giữ thêm 4.000 viên ma túy tổng hợp (MDMA), 4 cân điện tử, 4 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 10 nỏ thủy tinh, 6 điện thoại di động, 39 triệu đồng, 1.500 đô la Canada, 700 USD cùng nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy của Nhân và đồng bọn. Ban chuyên án lần lượt bắt giữ thêm 4 đối tượng, nâng tổng số đối tượng bị khởi tố lên 9 người về các hành vi mua bán trái phép các chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Một chuyên án khác, cũng không kém phần vất vả là khám phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do đối tượng Võ Văn Quyên cầm đầu, thu giữ hơn 65 kg ma túy các loại. Theo hồ sơ của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Võ Văn Quyên (SN 1991, quê huyện Châu Thành, An Giang) là đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đến đầu tháng 1/2024, Quyên chuyển sang địa bàn tỉnh Bình Dương để tiếp tục “hành nghề”, là một đầu mối tại Việt Nam của đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam. Từ cơ sở đó, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án đấu tranh và phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương khám phá đường dây này.

Đến Bình Dương, Quyên thuê căn nhà ở số 1/16A, khu phố Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TP Thuận An làm nơi cất giấu và giao dịch mua bán ma túy. Ban chuyên án đã bố trí trinh sát theo dõi di biến động của đối tượng, thu thập chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh. Khoảng 16h40 ngày 29/1/2024, lực lượng phối hợp phát hiện tại trước căn nhà nơi Quyên ở, một nam thanh niên từ trong nhà cầm theo hộp giấy và túi nilon miệng kéo dính để giao cho shipper đang chờ ở bên ngoài. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, người thanh niên khai tên Huỳnh Trung Dũng (SN 2006, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) và thừa nhận số hàng nói trên là ma túy. Cùng thời điểm này, Võ Văn Quyên từ trong nhà bước ra cũng bị các trinh sát giữ lại. Qua khai thác nhanh, Quyên thừa nhận số ma túy trên là của mình giao cho Dũng để Dũng giao cho shipper. Tiền công Quyên trả cho Dũng là một cục ma túy để Dũng sử dụng.

Tiến hành khám xét nơi ở của Quyên, Cơ quan công an thu giữ khá nhiều tang vật là ma túy được ngụy trang trong các hộp sữa, thùng bia, lon chứa hạt điều... với tổng trọng lượng hơn 64 kg ma túy các loại. Quyên khai, thông qua các mối quan hệ xã hội, Quyên quen biết và liên lạc qua trang Telegram với một người đàn ông tên T. ở Campuchia. Người này đặt vấn đề thuê Quyên nhận ma túy từ Campuchia chuyển về để phân phối cho các đầu mối ở Việt Nam. Hám lợi, Quyên nhận lời. Theo thỏa thuận, sau khi nhận “hàng”, Quyên có nhiệm vụ chia nhỏ ma túy, đóng gói rồi bỏ vào các hộp sữa, thùng bia, lon hạt điều rỗng... và gửi qua dịch vụ giao hàng theo các địa chỉ mà T. chỉ định. Khi shipper đến nhận hàng, Quyên sẽ thuê người chạy theo sau để giám sát việc giao hàng đảm bảo đúng địa chỉ. Khi phi vụ hoàn thành, T. sẽ chuyển trả tiền công cho Quyên qua tài khoàn ngân hàng...

Đối tượng Võ Văn Quyên (bị còng tay) kẻ cầm đầu đường dây ma túy.

Đối tượng Võ Văn Quyên (bị còng tay) kẻ cầm đầu đường dây ma túy.

Mở rộng điều tra vụ án, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục lần theo các đầu mối mà Quyên đã giao hàng thành công trước đó và phối hợp cùng công an các tỉnh Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế bắt giữ Bùi Ngọc Thành (SN 1988, quê Bình Phước), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1994), Danh Hoàng Trọng (SN 1996) và Huỳnh Hồng Đợi (SN 1996) là các đối tượng tiêu thụ ma túy thứ cấp của Võ Văn Quyên.

Bên cạnh những chiến công trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương còn được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng vì có thành tích phối hợp khám phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn qua đường hàng không, bưu điện về Việt Nam, thu giữ hơn 30 kg ma túy tổng hợp; triệt xóa đường dây tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới Việt-Lào vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 18 bánh heroin, 1,9 kg ketamin, 6.000 viên hồng phiến, 1 khẩu súng; khám phá chuyên án mua bán ma túy từ Campuchia về Việt Nam, thu giữ hơn 22 kg ma túy...

Không để Bình Dương trở thành điểm trung chuyển và sản xuất ma túy

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương cho biết, bọn tội phạm có nhiều chiêu thức để lôi kéo con nghiện tham gia sử dụng ma túy. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu dịch vụ cho thuê phòng “bay lắc” nhằm thu hút giới trẻ là công nhân, sinh viên, học sinh; chúng tạo lập các nhóm, hội kín với các thành viên quen biết trước, sau đó những người này giới thiệu thêm thành viên để tham gia hội. Chỉ cần có một thành viên trong hội bị bắt thì chúng sẽ giải tán nhóm và xóa tài khoản rồi lập nhóm mới. Một số kẻ mua bán ma túy khác thì sử dụng quán bar, karaoke, cà phê... để làm điểm “bay lắc” hoặc tổ chức những buổi tiệc ma túy nhân dịp sinh nhật để lôi kéo bạn bè, người thân vào đường dây mua bán của mình. Bên cạnh đó, phòng trọ cũng là điểm đến của không ít con nghiện công nhân và những người lao động phổ thông tập tành chơi “hàng”.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, tính đến tháng 12/2023, toàn tỉnh quản lý 2.867 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 1.540 người sinh sống ngoài xã hội, 587 người trong các cơ sở tạm giữ, 740 người trong cơ sở cai nghiện ma túy và 277 người quản lý sau cai nghiện.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, mục tiêu chung xuyên suốt của tỉnh là phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp trong tỉnh có lúc, có nơi chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, giám sát; công tác triển khai thực hiện của UBND các cấp, các sở, ban, ngành còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ...

Do vậy, để đấu tranh hiệu quả hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị, các ngành, địa phương cần cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu và lãnh đạo phụ trách từng cấp ủy, chính quyền và trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội về hiểm họa của ma túy và cùng tham gia phòng, chống ma túy. Tiếp tục phát huy các mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả như “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm”, “Câu lạc bộ chủ nhà trọ”, “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật”, “Quản lý, cảm hóa, giáo dục các loại đối tượng ở cộng đồng dân cư”...

“Cần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả mọi nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh dưới mọi hình thức. Tuyệt đối không để tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn tỉnh Bình Dương để trung chuyển và sản xuất trái phép chất ma túy. Phấn đấu đến năm 2025 giảm từ 5-10% người nghiện ma túy hiện có, không để gia tăng số phường, xã, thị trấn có tệ nạn ma túy và phấn đấu có thêm nhiều xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Chân dung Quân Idol, kẻ cầm đầu đường dây vận chuyển ma tuý số lượng lớn
Trong một thời gian ngắn, Nguyễn Quốc Quân (SN 1991, trú tại Khe Sanh, Quảng Trị) nổi lên như một dân chơi thứ thiệt với tiền bạc rủng rỉnh, xe hạng sang và cả những câu nói thể hiện thái độ ngông cuồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện chưa kể từ những chuyên án ma túy “khủng”