Giáo dục quốc phòng

Sinh viên biểu tình ủng hộ Palestine đã lan sang Bắc Âu

Đăng Minh (Theo RT) 08/05/2024 08:09

GDTĐ - Cuộc biểu tình của sinh viên ủng hộ Palestine ở Dải Gaza đã lan sang các nước Bắc Âu như Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch.

Theo các phương tiện truyền thông, một làn sóng biểu tình trong khuôn viên trường đại học trên khắp châu Âu và Mỹ bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza đã lan đến các nước Bắc Âu.

Tại Phần Lan, hàng chục người biểu tình từ nhóm đoàn kết Sinh viên vì Palestine, được cho là đã dựng trại bên ngoài tòa nhà chính của Đại học Helsinki. Họ yêu cầu nhà trường cắt đứt quan hệ với các trường đại học Israel, bao gồm cả việc chấm dứt mọi thỏa thuận trao đổi sinh viên và hợp tác nghiên cứu.

Những người biểu tình cho hay, các trường đại học của Israel, đặc biệt là Đại học Tel Aviv và Đại học Do Thái ở Jerusalem, đã tham gia phát triển công nghệ vũ khí được sử dụng ở Gaza và hợp tác đào tạo với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Những người biểu tình yêu cầu các cơ sở giáo dục Phần Lan nên học theo Na Uy, nơi 5 trường đại học đã cắt đứt quan hệ với Israel vào tháng 2. Họ cảnh báo cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

bieutinh.jpeg
Sinh viên ủng hộ Palestine biểu tình bên ngoài Đại học Helsinki ở Helsinki, Phần Lan, vào ngày 7/5. Ảnh: Global Look Press / MAGO/Markku Ulander

Còn ở Đan Mạch, sinh viên cũng đã dựng trại ủng hộ người Palestine tại Đại học Copenhagen. Khoảng 45 chiếc lều đã được dựng trên bãi cỏ bên ngoài khuôn viên Khoa Khoa học Xã hội.

Nhà trường cho biết sinh viên có thể phản đối nhưng kêu gọi họ tôn trọng các quy định trong khuôn viên trường. Chính quyền cũng kêu gọi “Tìm kiếm đối thoại và gây không xung đột”.

Nhóm ủng hộ Palestine cho rằng nỗ lực đàm phán với chính quyền trong hai năm qua về việc rút các khoản đầu tư khỏi các công ty Israel đều vô ích.
“Chúng tôi không thể hài lòng với cuộc đối thoại thận trọng không dẫn đến hành động cụ thể”, nhóm ủng hộ người Palestine nói.

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Malmo, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, nơi sẽ tổ chức Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu 2024 (Eurovision Song Contest 2024).

Các cuộc biểu tình ở Malmo được lên kế hoạch vào ngày 9/5 khi có thí sinh Israel tham dự cuộc thi Eurovision Song Contest 2024. Ban tổ chức đã yêu cầu thí sinh Eden Golan đến từ Israel không rời khỏi phòng khách sạn vì lo ngại an ninh.

Trước đó, làn sóng biểu tình ủng hộ người Palestine tại Dải Gaza đã bùng nổ tại Mỹ lan sang Canada và cũng đã xuất hiện tại Anh.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ngày càng gia tăng khi xe tăng của Israel tiến vào thành phố Rafah ở miền nam Gaza nhằm vào lực lượng Hamas.

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người tại Israel thiệt mạng và bắt khoảng 250 con tin.

Bộ Y tế Gaza cho hay, các cuộc đáp trả từ phía Israel cho đến nay đã khiến gần 35.000 người Palestine, hầu hết là phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Bài liên quan
Cảnh sát Mỹ mạnh tay với biểu tình trong trường học
GDTĐ - Cuộc biểu tình trong khuôn viên Đại học Columbia và nhiều trường khác ở Mỹ đã chấm dứt sau khi cảnh sát chống bạo động mạnh tay can thiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên biểu tình ủng hộ Palestine đã lan sang Bắc Âu