6 dấu hiệu cảnh báo cần phải nghĩ ngay đến ung thư gan

09/11/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư gan là một trong số những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay nên việc chú ý đến dấu hiệu bệnh là vô cùng cần thiết.

1. Vàng da

Ung thư gan có thể khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng, được gọi là bệnh vàng da. Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư của Anh, điều này xảy ra nếu khối u gây tắc nghẽn ống mật hoặc khiến gan hoạt động không bình thường.

Ống mật là ống thường dẫn lưu chất lỏng gọi là bilirubin – một sắc tố màu vàng được hình thành khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ – từ gan đến ruột non. Nhưng các khối u có thể khiến bilirubin tích tụ trong máu, khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng.

6 dấu hiệu cảnh báo cần phải nghĩ ngay đến ung thư gan - 1

Nó cũng có thể dẫn đến phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu và ngứa da. Tuy nhiên, vàng da cũng có thể là do rượu, sỏi mật, viêm gan, viêm tụy và bệnh hồng cầu hình liềm. Chính vì vậy, người có dấu hiệu vàng da nên đi khám để phát hiện tình trạng bệnh của mình và có phương án điều trị thích hợp. Lưu ý, tình trạng vàng da khá phổ biến và thường vô hại ở trẻ sơ sinh.

2. Bụng sưng tấy

Khi khối u phát triển, nó có thể dẫn đến sưng tấy ở bên phải bụng. Ngoài ra, dạ dày sưng lên có thể do khối u làm tăng áp lực trong gan, khiến máu ứ lại trong tĩnh mạch. Áp lực này có thể gây ra cổ trướng – khi chất lỏng bị đẩy ra khỏi tĩnh mạch và tích tụ trong bụng.

Ung thư gan cũng có thể gây cổ trướng nếu cơ quan này không sản xuất đủ albumin. Tình trạng bụng sưng lên có thể đi kèm với tĩnh mạch sưng lên dễ dàng nhìn thấy dưới bề mặt bụng do áp lực trong gan tăng lên.

3. Xuất hiện khối u bên phải bụng

6 dấu hiệu cảnh báo cần phải nghĩ ngay đến ung thư gan - 2

Nếu ngay dưới lồng ngực bên phải xuất hiện một khối u cứng, có thể gây đau đớn kèm theo những cơn đau ở vai phải thì rất có thể là dấu hiệu của ung thư gan. Đây gọi là cơn đau quy chiếu, có thể xảy ra nếu gan kích thích các dây thần kinh dưới cơ hoành – tấm cơ dưới phổi – kết nối với các dây thần kinh ở vai phải.

4. Ngứa da

Ngoài việc khiến da chuyển sang màu vàng, ung thư gan còn có thể khiến da bị ngứa. Chứng ngứa này là do muối mật gây ra. Gan sản xuất mật để giúp tiêu hóa thức ăn nhưng khi ống mật bị tắc nghẽn (có thể do khối u gây ra), muối mật có thể tích tụ trong da và điều này có thể dẫn đến ngứa dữ dội.

5. Ăn mất ngon

6 dấu hiệu cảnh báo cần phải nghĩ ngay đến ung thư gan - 3

Nhiều triệu chứng của ung thư gan có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và do đó ảnh hưởng đến sự thèm ăn. Buồn nôn, khó tiêu, đau và sưng bụng là tất cả các triệu chứng của ung thư gan ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Kết quả là, những người bị ung thư gan có thể chán ăn và cảm thấy no chỉ sau khi ăn một lượng nhỏ.

6. Giảm cân không có chủ ý

Người mắc ung thư gan cân nặng có thể giảm do chứng suy nhược. Đây còn được gọi là hội chứng suy mòn, là tình trạng cơ thể không hấp thụ hết chất béo, protein và carbohydrate từ thức ăn và đốt cháy calo nhanh hơn bình thường. Nó có thể xảy ra ở bệnh nhân ung thư và ở những người mắc bệnh mãn tính.

Bài liên quan
Suy giãn tĩnh mạch chân: Dấu hiệu và biến chứng
Sưng và phù chân là một trong những biến chứng của suy giãn tĩnh mạch do máu trào ngược trong hệ thống tĩnh mạch chi dưới, ứ đọng ở phần cẳng bàn chân gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 dấu hiệu cảnh báo cần phải nghĩ ngay đến ung thư gan