Ba Lan bác tuyên bố của truyền thông Mỹ về Nord Stream

Hải Yến | 23/06/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba Lan cho rằng cáo buộc cho rằng nước này là cơ sở cho những kẻ phá hoại đường ống Nord Stream là sai sự thật.

Một báo cáo của Tạp chí Phố Wall (WSJ) về vai trò bị cáo buộc của Ba Lan trong vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022 là "hoàn toàn sai sự thật" - Văn phòng Công tố Quốc gia Ba Lan cho biết trong một tuyên bố với tờ Rzeczpospolita của nước này hôm 22/6.

Đầu tháng 6, dẫn lời các nhà điều tra Đức, WSJ tuyên bố rằng Ba Lan được cho là cơ sở hoạt động của các nghi phạm đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream của Nga.

Một nguồn tin Ba Lan quen thuộc với cuộc điều tra nói với tờ báo rằng Berlin được cho là biết rất ít về một số nghi phạm và có thể hoàn toàn đi sai hướng.

Warsaw đã tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ việc hồi tháng 9 năm ngoái, cùng với Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, văn phòng công tố nói với hãng tin Ba Lan.

Dữ liệu được thu thập bởi các quan chức Ba Lan mâu thuẫn với những tuyên bố của WSJ – văn phòng trên nói thêm.

“Tuyên bố rằng Ba Lan là một trung tâm hậu cần cho hoạt động gây nổ ở Nord Stream là hoàn toàn sai sự thật và không được hỗ trợ bởi bằng chứng của cuộc điều tra”- Văn phòng công tố cho biết.

WSJ báo cáo một du thuyền có tên Andromeda đã đi vòng quanh từng địa điểm xảy ra vụ nổ sau đó. Du thuyền này được thuê bởi một công ty du lịch có trụ sở tại Warsaw, thuộc sở hữu của Ukraine và neo đậu tại một cảng Ba Lan.

Theo Văn phòng công tố Ba Lan, "không có bằng chứng trực tiếp" về sự liên quan của du thuyền hoặc thủy thủ đoàn trong các vụ nổ. Andromeda đến Ba Lan từ cảng nhỏ Wiek của Đức với 6 người trên tàu.

Theo các công tố viên, nó đã neo đậu tại một trong các cảng của Ba Lan trong 12 giờ trước khi rời lãnh hải của quốc gia này.

Văn phòng công tố cho biết: “Kết quả điều tra cho thấy, trong thời gian du thuyền ở cảng Ba Lan, không có vật dụng nào được chất lên tàu và thủy thủ đoàn của du thuyền đã bị Lực lượng Biên phòng Ba Lan kiểm tra”.

Theo các quan chức, thủy thủ đoàn có hộ chiếu Bulgary, có vẻ là thật. Họ cũng cho biết thêm, không ai trong số các thành viên phi hành đoàn bị cấm vào khu vực Schengen.

“Không có bằng chứng nào cho thấy sự tham gia của công dân Ba Lan trong việc làm nổ tung đường ống Nord Stream” - Văn phòng công tố kết luận.

Một nguồn quen thuộc với cuộc điều tra Ba Lan cũng nói với Rzeczpospolita rằng các nhà điều tra Đức đã liên lạc với các quan chức Ba Lan vào giữa tháng 5 và yêu cầu thông tin theo Lệnh điều tra châu Âu.

Người Đức đã đặt nhiều câu hỏi về Andromeda và thủy thủ đoàn của nó, bao gồm cả "nhiều sự thật nhỏ", nguồn tin cho biết thêm rằng người Đức dường như không biết gì về họ. Berlin cũng không sẵn sàng chia sẻ những phát hiện của mình về vấn đề này, nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin của Rzeczpospolita cũng đặt câu hỏi về vai trò của du thuyền trong hoạt động phá hoại Nord Stream. Họ tuyên bố du thuyền không thể được sử dụng để vận chuyển đủ chất nổ đến các địa điểm liên quan và đưa chúng đến các đường ống dưới biển. Họ nói thêm rằng không có thiết bị nào có thể hỗ trợ điều đó được tìm thấy trên tàu.

Rzeczpospolita cũng báo cáo rằng các quan chức Ba Lan không loại trừ khả năng du thuyền có thể đã được sử dụng như một trò tiêu khiển ngay từ đầu và mục đích của nó là đưa toàn bộ cuộc điều tra đi sai hướng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hải Phòng dự kiến mở rộng đô thị trung tâm sang những khu vực nào?
    41 phút trước Quy hoạch
    Thành phố Hải Phòng. Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng trên toàn bộ phạm vi ranh giới đơn vị hành chính của thành phố Hải Phòng, bao gồm bao gồm cả nội thành, ngoại thành của thành phố, trên 15 đơn vị hành chính trực thuộc với 7 quận nội thành (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh), 8 huyện ngoại thành (An Dương, An Lão, Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo) và được có giới hạn trong phạm vi. Cụ thể, phía Bắc, Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam, Tây Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Đông, Đông Nam giáp Vịnh Bắc Bộ; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương. Chỉ tiêu phát triểu đô thị giai đoạn đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá thành phố Hải Phòng đạt khoảng 60-70%; Mật độ dân số toàn đô thị 2.000 người - 3.000 người/km2; Tỉ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên toàn thành phố, đến năm 2025 đạt 31% - 32%. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người thành phố đạt tối thiểu 29,2m2/người. Số lượng quận, danh mục quận...
  • Kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời
    42 phút trước Giáo dục
    Ông Trần Minh Tuấn, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, kỹ năng số là kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời.
  • Ông Nguyễn Đức Tài: Số nhân viên bị giảm chủ yếu do tự xin nghỉ
    43 phút trước Thời sự
    Thế Giới Di Động giảm gần 5.000 nhân viên trong ba tháng đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài giải thích do họ tự xin nghỉ, tỷ lệ sa thải rất thấp.
  • Tạo ra thiết bị tàng hình nhờ… côn trùng
    43 phút trước Tinh hoa
    Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.
  • Tuyển sinh lớp 10 THPT ngoài công lập: Thu hẹp khoảng cách công - tư
    một giờ trước Giáo dục
    Nhiều chuyên gia cho rằng, hệ thống trường ngoài công lập cần được tạo điều kiện thuận lợi về chính sách hơn nữa để thu hẹp khoảng cách công - tư...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan bác tuyên bố của truyền thông Mỹ về Nord Stream