Chứng chóng mặt: Nguyên nhân và cách điều trị

Phạm Hoa | 10/11/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mọi vật tự nhiên chao đảo, mặt đất bồng bềnh, bản thân thì thấy buồn nôn, hồi hộp, sợ hãi. Đó là những dấu hiệu đặc trưng của chứng chóng mặt.

Chứng chóng mặt thường đến đột ngột và hết cũng rất nhanh. Theo thống kê, những người ở độ tuổi trung niên rất hay bị chóng mặt.

Không những làm cản trở đến các hoạt động, chứng bệnh này còn rất nguy hại đến sức khoẻ của người bệnh, nhất là người cao tuổi, thậm chí còn gây tử vong.

Nguyên nhân gây ra chứng chóng mặt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bệnh này, chẳng hạn như: Tổn thương trong não; chấn thương gây chấn động trong tai; rối loạn điều hành tuần hoàn trong tai; ống tai ngoài bị vật lạ hay ráy tai bịt kín; huyết áp dao động; nhiễm virus; nhiễm độc; tiền đình; viêm màng não; tác dụng phụ của một số thuốc...

Để có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh, đòi hỏi phải làm rất nhiều các xét nghiệm. Vì thế, người bệnh cần kiên trì và hợp tác tốt với cán bộ y tế trong việc khám, phát hiện và điều trị bệnh.

chong-mat.png
Chứng chóng mặt thường đến đột ngột và hết cũng rất nhanh.

Ngoài các nguyên nhân gây chóng mặt do bệnh kể trên, người cao tuổi còn dễ bị chóng mặt kịch phát theo tư thế. Bệnh loại này thường xảy ra đột ngột, trước đó cũng không có dấu hiệu nào báo trước.

Bệnh thường xảy ra vào buổi sáng khi thức dậy, hoặc buổi tối lúc đi ngủ. Người bệnh đột ngột thấy chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống, khi quay phải quay trái, nghiêng người...

Tuy nhiên, cơn chóng mặt chỉ xảy ra ở một tư thế hoặc ở một bên nhất định.

Vì thế, muốn phòng tránh những tai biến do chứng chóng mặt gây ra, người bệnh cần nắm rõ xem mình thường bị chóng mặt ở tư thế nào, để từ đó có những biện pháp đề phòng thích hợp, chẳng hạn như cử động nhẹ nhàng và thận trọng, nằm nghỉ...

Thường thì chứng chóng mặt này sẽ giảm dần sau đó vài tuần cho đến vài tháng rồi mất hẳn.

Nhưng nếu thấy chóng mặt kéo dài, bệnh nhân nên đi khám bệnh, vì rất có thể đó là dấu hiệu của một số bệnh trọng như đã kể ở trên.

chung-chong-mat.png
Khi chóng mặt đột ngột diễn ra cách tốt nhất là nên tìm chỗ nằm nghỉ cho đến khi triệu chứng tạm ổn

Cách điều trị

Cách điều trị chứng chóng mặt kịch phát không mấy phức tạp. Các bác sĩ sẽ kê cho người bệnh một số thuốc chống chóng mặt, thuốc an thần nhẹ. Bên cạnh đó, người bệnh còn cần thực hiện nghiêm túc một số yêu cầu như: Ngay lập tức phải dừng các hoạt động khi cơn chóng mặt xảy ra và nằm nghỉ tại nơi yên tĩnh.

Tránh làm các việc nặng, leo trèo mang vác, hoạt động mạnh... trong thời gian xuất hiện chứng bệnh trên.

Tránh để cho thần kinh, tâm lý căng thẳng.

Không sử dụng các chất kích thích, như trà, cà phê, rượu, thuốc lá...

Tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp để dần dần giúp cơ thể lấy lại sự thăng bằng cần thiết. Việc tập luyện này cần tiến hành thường xuyên và lâu dài.

Do không có thuốc đặc trị chứng bệnh này, vì thế, theo các nhà khoa học thì tập luyện là phương pháp số 1 trong việc điều trị. Đã có tới 80% bệnh nhân trên thế giới khi áp dụng phương pháp này đã thu được kết quả rất tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng chóng mặt: Nguyên nhân và cách điều trị