Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo sau khi Hàn Quốc đón tàu ngầm hạt nhân Mỹ

19/07/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo về khu vực biển phía đông nước này vào sáng sớm 19-7, vài giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân Mỹ cập cảng Hàn Quốc.

Quân đội Nhật và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo về khu vực biển phía đông nước này vào sáng sớm 19-7. Các vụ phóng xảy ra vài giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky lớp Ohio có mang tên lửa đạn đạo của Mỹ cập cảng Hàn Quốc, theo hãng tin Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - ông Yasukazu Hamada cho biết tên lửa đầu tiên được Triều Tiên phóng đi đạt độ cao 50 km và có tầm bắn 550 km, tên lửa thứ hai đạt độ cao 50 km và bay xa 600 km. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết cả hai tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo sau khi Hàn Quốc đón tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 1

Bức ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 13-7. Ảnh: KCNA

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ phóng tương tự.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên. Đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng, làm suy yếu hòa bình, ổn định của bán đảo Triều Tiên và của thế giới" - tuyên bố của JCS viết.

JCS cũng cáo buộc các vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

JCS khẳng định quân đội Hàn Quốc “sẽ duy trì tư thế sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên", theo hãng thông tấn Yonhap.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết các vụ phóng dường như không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng các vụ phóng cho thấy tác động gây bất ổn từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Leif-Eric Easley - Giáo sư tại ĐH Ewha (Hàn Quốc) - cho rằng các vụ phóng là tín hiệu phản đối của Triều Tiên sau các động thái gần đây của Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, ngày 18-7, Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG) của Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc họp tại Seoul. Cùng ngày, tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky cập cảng Busan, đánh dấu lần đầu tiên một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ đến Hàn Quốc sau 40 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo sau khi Hàn Quốc đón tàu ngầm hạt nhân Mỹ