Điểm mới so với các cấp hội đồng trước đây là sau khi họp hội đồng, kết quả xét tặng được công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định thành lập hội đồng. Hội đồng cấp cơ sở có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của hồ sơ cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý.
Một điểm mới nổi bật là hội đồng các cấp đánh giá uy tín về chuyên môn, tầm ảnh hưởng nhà giáo theo quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định số 35/2024/NĐ-CP để báo cáo hội đồng cấp trên.
Bởi lẽ qua các lần xét tặng, nhiều ứng viên có đủ các tiêu chuẩn “cứng” theo quy định nhưng thực tế tiêu chuẩn về uy tín chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành, lĩnh vực hoặc cấp tỉnh, là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, xuất sắc tiêu biểu trong đổi mới quản lý, giảng dạy chưa thực sự nổi bật nhưng vẫn được hội đồng cấp dưới đề nghị lên hội đồng cấp trên.
- Như vậy vẫn có sự linh hoạt trong khâu triển khai thẩm định hồ sơ ứng viên NGND, NGƯT?
- Một số quy định tại Nghị định số 27/2015/NĐ-CP chưa bảo đảm tính chặt chẽ về kỹ thuật soạn thảo, không tường minh, tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong quá trình thẩm định thành tích và xét chọn của hội đồng.
Nghị định số 35/2024/NĐ-CP bảo đảm tính kế thừa những điểm hợp lý của Nghị định số 27/2015/NĐ-CP; đồng thời sửa đổi, bổ sung các quy định còn vướng mắc trong thực tiễn áp dụng thời gian vừa qua và rà soát, đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nói chung, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Nghị định số 35/2024/NĐ-CP đã khắc phục những hạn chế của Nghị định số 27/2015/NĐ-CP trong 3 lần xét tặng vừa qua, tạo căn cứ pháp lý và điều kiện để nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có tiêu chuẩn cụ thể phấn đấu, cơ quan quản lý giáo dục và cán bộ quản lý giáo dục các cấp có căn cứ xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến là những hạt nhân cho việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT. Do đó, Nghị định mới không có sự linh hoạt, xem xét tương đương, vận dụng mà chỉ có thẩm định đủ tiêu chuẩn hay không.
Cô trò Trường Tiểu học Bình Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm đèn Trung thu. Ảnh: NVCC - TG |
- Khi tổ chức thực hiện Nghị định số 35/2024/NĐ-CP của Chính phủ cần lưu ý những điểm gì ?
- Tại Nghị định 35/2024/NĐ-CP, chúng ta cần lưu ý về nguyên tắc xét tặng và cách tính thành tích của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại Điều 4; đồng thời có 2 phụ lục bảng thành tích để quy đổi tương đương và thay thế lẫn nhau nên các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cần đọc kỹ Nghị định để viết báo cáo thành tích cũng như các cấp hội đồng thẩm định thành tích tương đương.
Có một số tiêu chuẩn mới như biên soạn báo cáo chuyên đề tại hội nghị, hội thảo chuyên môn hoặc chủ trì biên soạn tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng; quy định rõ về hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng sáng kiến trong Bộ, ban, ngành, tỉnh… để thể hiện năng lực sư phạm, kỹ năng mềm, khả năng tổ chức các hoạt động chuyên môn và tính lan tỏa, ảnh hưởng của nhà giáo tại địa phương nơi công tác.
Do đó, các cơ sở giáo dục và nhà giáo từ nay đến đợt xét tặng lần thứ 17 vào năm 2026 có thời gian để xác nhận thành tích theo yêu cầu về hồ sơ đề nghị xét tặng hoặc tích lũy thành tích.
Để bảo đảm quyền lợi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm xã hội giữa hai lần xét tặng liền kề với năm xét tặng, Nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về việc chuyển tiếp (khoản 2 Điều 17) để trường hợp này nếu còn thiếu tiêu chuẩn về chủ trì biên soạn báo cáo chuyên đề tại hội nghị, hội thảo chuyên môn hoặc chủ trì biên soạn tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng hay quy định rõ hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng sáng kiến trong Bộ, ban, ngành, tỉnh… thì được áp dụng các tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 27/2015/NĐ-CP.
Trường hợp các ứng viên tại cơ sở giáo dục có 15 năm trở lên liên tục công tác tại trường, điểm trường vùng xa xôi hẻo lánh thuộc thôn, xã điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương, vận động nhiều người học đến trường và duy trì sĩ số học sinh, được cấp huyện khen thưởng thì hội đồng cấp huyện căn cứ đề xuất của cơ sở giáo dục để bình xét và lựa chọn không quá 1 nhà giáo hoặc cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục tiêu biểu cho mỗi đợt xét. Đối tượng quy định tại điểm này không phải thực hiện tiêu chuẩn quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định số 35/2024/NĐ-CP.
Về lấy phiếu tín nhiệm đối với đơn vị có số công chức, viên chức và người lao động từ 500 người trở lên, người đứng đầu, giám đốc đại học, học viện, hiệu trưởng và tương đương tổ chức cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm (có thể trực tiếp hoặc trực tuyến).
Đối với số công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị không tham dự cuộc họp, người đứng đầu, giám đốc đại học, học viện, hiệu trưởng và tương đương quyết định hình thức lấy phiếu tín nhiệm cho phù hợp.
- Xin cảm ơn bà!
Nghị định số 35/2024/NĐ-CP xây dựng tiêu chuẩn cho nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022. Cụ thể, thời gian công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ được nhân hệ số 2 khi tính thời gian công tác để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.
Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đang công tác tại vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ, chính sách ưu tiên khi đề nghị xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.