Bốn phương

Thổ Nhĩ Kỳ dừng giao thương, Israel phản ứng gắt

Đăng Minh 03/05/2024 07:51

GDTĐ - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu với Israel, liên quan đến xung đột tại Dải Gaza.

Thông tin trên được Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định áp dụng đối với mọi mặt hàng và có hiệu lực kể từ ngày 2/5.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp này cho đến khi chính phủ Israel cho phép dòng chảy hàng viện trợ vào Gaza đầy đủ, không bị gián đoạn", thông báo nhấn mạnh.

tnk.jpeg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Đáp lại quyết định trên, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz nói rằng Tổng thống Tayyip Erdogan vi phạm các thỏa thuận nếu ông cấm các cảng Thổ Nhĩ Kỳ xuất và nhập khẩu hàng Israel.

"Đây là cách một kẻ chuyên quyền hành xử, bất chấp lợi ích của người dân, doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ, phớt lờ các thỏa thuận thương mại quốc tế", ông Katz viết trên X.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết họ đã tìm phương án thay thế Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào sản xuất nội địa và nhập khẩu từ nước khác.

Thông báo dừng giao thương mọi hàng hoá với Israel là bước đi tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ sau quyết định áp hạn chế xuất khẩu 54 mặt hàng với Israel hồi đầu tháng 4, động thái khiến Tel Aviv tức giận và tuyên bố sẽ đáp trả.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel ký các thỏa thuận tự do thương mại từ những năm 1990. Theo viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 6,8 tỷ USD, trong đó 76% là xuất khẩu của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích gay gắt nhất chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7/10/2023 đã khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng ở. Họ cũng bắt cóc khoảng 250 đưa về Dải Gaza làm con tim.

Các cuộc đáp trả của Israel hơn 6 tháng qua khiến hơn 34.600 người chết (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Dải Gaza.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm cầu nối hoà đàm Nga – Ukraine
GDTĐ –Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất làm trung gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa Ukraine – Nga trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ dừng giao thương, Israel phản ứng gắt