Giáo dục quốc phòng

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm cầu nối hoà đàm Nga – Ukraine

Đăng Minh (Theo Reuters) 09/03/2024 08:05

GDTĐ –Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất làm trung gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa Ukraine – Nga trong thời gian tới.

Thông tin trên do hãng Reuters dẫn tuyên bố từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi tiếp đón người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ở Istanbul hôm 8/3.

"Chúng tôi vẫn duy trì sự đoàn kết với Ukraine cũng như tiếp tục nỗ lực chấm dứt xung đột bằng biện pháp hòa bình dựa trên đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình có sự hiện diện của Nga", ông Erdogan nhấn mạnh.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi ông Zelensky nói Nga sẽ không được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng sau. Tuy nhiên, Ukraine để ngỏ khả năng quan chức Nga có thể góp mặt trong những cuộc họp khác sau khi các đồng minh của Kiev thống nhất lộ trình tiến tới hòa bình.

Tổng thống Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ sáng 8/3 và hội đàm trong hơn một giờ với người đồng cấp Erdogan. Tại đây, lãnh đạo 2 nước đã hảo luận về tình hình xung đột Nga - Ukraine, vấn đề an ninh với tuyến hàng hải trên biển Đen và hợp tác về công nghiệp quốc phòng.

tnk.jpeg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul hôm 8/3. Ảnh: AFP

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba mà vẫn chưa có tín hiệu chấm dứt. Trước đó vào năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra tổ chức nhiều vòng đàm phán hoà bình giữa Moscow – Kiev nhưng sau đó tiến trình rơi vào bế tắc.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO, ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, song cũng duy trì quan hệ thân thiết với Nga. Ankara thường xuyên đối thoại với Moscow và Kiev, đồng thời đóng vai trò bảo trợ cho thỏa thuận ngũ cốc trên biển Đen hồi năm ngoái.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Vladimir Putin dự kiến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở Nga ngày 15-17/3.

Bài liên quan
Nga lên tiếng về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cho tàu chiến nước ngoài vào Biển Đen
Nga cho rằng Mỹ đang cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ nới lỏng kiểm soát hàng hải để cho phép tàu quân sự nước ngoài đi vào Biển Đen.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm cầu nối hoà đàm Nga – Ukraine