Nga lên tiếng về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cho tàu chiến nước ngoài vào Biển Đen

26/01/2024, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga cho rằng Mỹ đang cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ nới lỏng kiểm soát hàng hải để cho phép tàu quân sự nước ngoài đi vào Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ từng chặn Anh gửi tàu quét mìn cho Ukraine (ảnh: RT)

Thổ Nhĩ Kỳ từng chặn Anh gửi tàu quét mìn cho Ukraine (ảnh: RT)

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, Mỹ không thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tàu chiến đi qua eo biển Dardanelles và Bosphorus để vào Biển Đen, RT hôm 25/1 đưa tin.

“Các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với chúng tôi rằng, với tư cách là những người bảo vệ di sản của Công ước Montreux, họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản công ước”, ông Lavrov trả lời khi được một phóng viên hỏi rằng, liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể vi phạm Công ước Montreux để tàu chiến nước ngoài đi vào Biển Đen hay không.

Theo ông Lavrov, Washington đang tăng cường đàm phán với các đồng minh, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được xuất viện.

Hôm 23/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn dự luật ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO.

Tuy nhiên, nỗ lực của Mỹ để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa eo biển Dardanelles và Bosphorus cho tàu chiến nước ngoài vào Biển Đen sẽ không thành công, ông Lavrov nhận định.

Được thông qua năm 1936, Công ước Montreux cho phép các tàu thương mại tự do đi qua eo biển Dardanelles và Bosphorus (tuyến hàng hải kết nối Địa Trung Hải với Biển Đen). Trong tình hình khu vực không có xung đột, tàu chiến muốn đi qua 2 eo biển này phải tuân thủ một số quy định về kiểm soát. Trong tình hình khu vực có xung đột, tàu chiến không được đi qua eo biển Dardanelles và Bosphorus, trừ trường hợp quay về căn cứ.

Cuối tháng 2/2022, Thổ Nhĩ Kỳ viện dẫn Công ước Montreux và tuyên bố cấm tất cả tàu chiến nước ngoài đi qua eo biển Dardanelles và Bosphorus.

Hôm 23/1, bà Celeste Wallander – quan chức Lầu Năm Góc – cho biết, Mỹ muốn hợp tác với các cường quốc ở khu vực Biển Đen để thuyết phục Ankara dỡ bỏ lệnh cấm tàu chiến đi qua eo biển Dardanelles và Bosphorus.

Hôm 8/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã viện dẫn Công ước Montreux để chặn Anh chuyển các tàu quét mìn cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cho tàu chiến nước ngoài vào Biển Đen