Bốn phương

Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Đăng Minh (Theo Reuters) 26/01/2024 07:33

GDTĐ - Thổ Nhĩ Kỳ chính thức hoàn tất quá trình phê duyệt nghị định thư xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thông tin trên do Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công bố hôm 25/1. “Tổng thống Erdogan đã ký sắc lệnh duyệt nghị định thư xin gia nhập NATO của Stockholm, sau khi được quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua”, thông báo cho biết.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/1 đã thông qua kết nạp Thụy Điển vào NATO với 287 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

tnk.jpeg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông qua luật chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO. Ảnh: Sky News

Văn bản phê duyệt cuối cùng của Tổng thống Erdogan sẽ được gửi tới Washington theo quy định của NATO. Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ nói Bộ Ngoại giao sẽ lập tức gửi thông báo cho quốc hội sau khi nhận được văn kiện.

Động thái của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt nhiều tháng trì hoãn, hoàn tất quá trình phê duyệt của Ankara sau khi Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO.

"Chúng tôi hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Chúng tôi đã đạt được mốc quan trọng trên con đường trở thành thành viên chính thức của NATO", Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đăng trên mạng xã hội X.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết hiện chỉ còn thiếu sự phê duyệt của Hungary để nước này trở thành thành viên NATO.

Có thông tin cho rằng, sở dĩ Thổ Nhĩ Kỳ chậm trễ phê duyệt đơn của Thụy Điển nhằm ra điều kiện để Mỹ duyệt bán lô máy bay chiến đấu F-16 trị giá 20 tỷ USD và mục đích của họ đã đạt được.

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Phần Lan được kết nạp vào khối hồi tháng 4/2023, khiến đường biên giới của NATO với Nga tăng gấp đôi. Trong khi đó, quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn.

Để trở thành một phần của NATO, đòi hỏi ứng viên phải được toàn bộ quốc gia thành viên phê chuẩn.

Hungary hiện tại là thành viên duy nhất của NATO chưa phê chuẩn kết nạp Thụy Điển theo nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Bài liên quan
Thụy Điển tiến thêm bước dài thành “người nhà” khối NATO
GDTĐ - Với đa số phiếu thuận, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển