Bốn phương

Giúp Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ ‘nhận quà’ từ Canada

Đăng Minh 30/01/2024 19:07

GDTĐ – Canada dỡ lệnh cấm xuất khẩu một số loại vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ, động thái đến sau khi Mỹ duyệt bán F-16 cho Ankara.

"Chính sách cấm xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ hiện không còn hiệu lực", Reuters dẫn thông báo của chính phủ Canada hôm 29/1 (giờ địa phương), thêm rằng giấy phép xuất khẩu các mặt hàng quân sự và một số loại vũ khí nhất định sang Thổ Nhĩ Kỳ "từ bây giờ sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể".

Động thái của Canada diễn ra không lâu sau khi Washington đồng ý bán lô 40 máy bay chiến đấu F-16, trị giá 23 tỷ USD cho Ankara. Đây được xem như “phần thưởng” sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO.

Canada sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ quy định trong sử dụng vũ khí nhập khẩu, cũng như đảm bảo chúng sẽ không được tái xuất hay chuyển sang quốc gia không thuộc NATO, ngoại trừ Ukraine. Ngoài ra, Canada bảo lưu quyền đình chỉ hoặc hủy giấy phép xuất khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ.

canada.jpeg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào 7/2023. Ảnh: Reuters

Canada áp lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10/2019, sau khi Ankara mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria.

Lệnh cấm từng được dỡ bỏ vào năm 2020 nhưng tái áp dụng tháng 4/2021 vì "có bằng chứng cho thấy một số công nghệ và thiết bị quân sự Ottawa bán cho Ankara được sử dụng trong các cuộc xung đột" như tại vùng ly khai Nagorno-Karabakh ở Azerbaijan.

Lệnh cấm từ Canada ảnh hưởng đến khoảng 30 giấy phép và áp dụng cho nhiều loại sản phẩm, công nghệ quân sự, trong đó có linh kiện sản xuất máy bay, phần mềm, dữ liệu kỹ thuật cho mô phỏng chuyến bay, thiết bị vệ tinh và linh kiện súng.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania hồi tháng 7/2023, Canada chấp thuận nối lại đàm phán về dỡ cấm vận vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ với điều kiện để Thụy Điển gia nhập liên minh.

Bài liên quan
Sau Thổ Nhĩ Kỳ tới Hungary ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO
Một ngày sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thủ tướng Hungary - ông Viktor Orban tuyên bố rằng ông và chính phủ Hungary ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ ‘nhận quà’ từ Canada