Thổ Nhĩ Kỳ "tung đòn" với Israel

10/04/2024, 08:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thổ Nhĩ Kỳ đã tung ra các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm vào Israel và tuyên bố các biện pháp này có hiệu lực "ngay lập tức".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một sự kiện được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ để ủng hộ người Palestine ở Gaza. Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một sự kiện được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ để ủng hộ người Palestine ở Gaza. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/4 tuyên bố, nước này đã tạm dừng xuất khẩu 54 sản phẩm sang Israel.

"Có hiệu lực ngay lập tức, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế xuất khẩu 54 sản phẩm sang Israel, bao gồm các mặt hàng như dây nhôm, thép, xi măng, vật liệu xây dựng, đá granit, hóa chất, thuốc trừ sâu, dầu động cơ, nhiên liệu máy bay phản lực và gạch", Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

"Quyết định này sẽ duy trì cho đến khi Israel tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và tạo điều kiện cho dòng viện trợ nhân đạo tới và không bị gián đoạn ở Gaza", Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thêm.

Ankara cho biết, nguyên nhân của động thái trên là do phía Israel đã từ chối yêu cầu tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động thả hàng viện trợ cho người dân ở Gaza.

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Israel phớt lờ những lời kêu gọi ngừng bắn và không quan tâm tới việc viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Israel chưa phản hồi về động thái đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 8/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tuyên bố, nước này sẽ thực hiện một số biện pháp đáp trả nhất định nhằm vào Israel sau khi Israel từ chối cấp quyền tiếp cận trên không ở Gaza để thả hàng viện trợ nhân đạo.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7/10/2023, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần chỉ trích Israel, kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và đưa ra ý tưởng hướng tới giải pháp 2 nhà nước cho khu vực này.

Theo dữ liệu của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà viện trợ nhân đạo lớn nhất cho Gaza. Hàng chục bệnh nhân Palestine cũng được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ "tung đòn" với Israel