Ukraine lên tiếng về thông tin Nga đạt bước tiến trong giao tranh ở Avdiivka

26/10/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Nga đang hứng chịu tổn thất lớn trong nỗ lực tiến công thị trấn Avdiivka ở tỉnh Donetsk, giới chức Ukraine ngày 25/10 tuyên bố, theo Reuters.

Ukraine lên tiếng về thông tin Nga đạt bước tiến trong giao tranh ở Avdiivka - 1

Quân nhân Ukraine đứng gần một tòa nhà đổ nát ở Avdiivka.

Trong khoảng 2 tuần qua, Nga đã tập trung một lượng lớn binh lực tiến công thị trấn Avdiivka ở vùng ngoại ô thành phố Donetsk. Các lực lượng Nga được cho là đạt được một số bước tiến nhất định trong khi Ukraine vẫn đang cố gắng giữ vững mạng lưới phòng thủ.

"Đối phương đang cố gắng tiến lên và mỗi lần như vậy, chúng tôi lại đẩy lùi họ", Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên lực lượng miền nam Ukraine, nói trên truyền hình. 

Ông Shtupun thừa nhận đôi khi Nga đạt bước tiến, nhưng tuyên bố quân đội Ukraine sau đó đã đẩy lùi lực lượng Nga. "Đây không phải là tình huống cố định. Giao tranh ác liệt đang diễn ra dù có lúc đã giảm bớt. Đối phương đang tái tổ chức lực lượng", ông Shtupun cho biết.

Theo ông Shtupun, các cuộc tấn công của Nga dựa vào bộ binh, mỗi nhóm xung kích gồm 30 - 40 người. Trong 6 ngày giao tranh, Ukraine ước tính Nga hứng chịu thương vong lên tới 2.500 người. 

Trước đó, Ukraine nói Nga huy động khoảng 6.000-9.000 quân tấn công Avdiivka. "Thương vong bên phía Nga theo chúng tôi đánh giá là đáng kể", ông Shtupun nói thêm.

Vitaliy Barabash, lãnh đạo chính quyền quân sự Avdiivka do Ukraine bổ nhiệm, nói Nga đang gây sức ép ở phía bắc nhưng chưa vượt qua được tuyến đường sắt của thị trấn.

Ông Barabash bác bỏ thông tin Nga kiểm soát khu trung tâm công nghiệp ở Avdiivka. "Họ cắm cờ ở đó và cố gắng tạo ra cảm quan rằng Nga kiểm soát khu vực này", ông Barabash nói.

Valeriy Prozapas, một sĩ quan Ukraine, nói Nga lựa chọn tiến công Avdiivka vì thực tế là thị trấn "đã bị bao vây một nửa" do vị trí địa lý nằm gần thành phố Donetsk. Điều này giúp Nga dễ dàng hơn trong việc tìm cách bao vây hoàn toàn Avdiivka.

Nghị sĩ Oleksandr Merezhko, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ukraine, nói trên tờ Newsweek rằng Nga "có thể đang tìm cách lặp lại tình hình ở Bakhmut khi đẩy mạnh giao tranh ở Avdiivka".

Trong tuyên bố ngày 25/10, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến tình hình giao tranh ở Avdiivka nhưng cho biết đã đẩy lùi 15 cuộc tiến công của Ukraine gần thành phố Kupyansk, tỉnh Kharkiv.

Giới chức Ukraine thừa nhận giao tranh ác liệt gần Kupyansk. Nhà chức trách Ukraine ở tỉnh Kharkiv đã áp dụng lệnh sơ tán bắt buộc đối với các gia đình sống ở 10 địa phương trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lên tiếng về thông tin Nga đạt bước tiến trong giao tranh ở Avdiivka