5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua

26/01/2024, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh mỡ máu là một mối lo ngại về sức khỏe phổ biến hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Cholesterol rất quan trọng với có thể chúng ta. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tế bào và sản xuất hormone nhất định. Tuy nhiên, khi cholesterol cao hơn ngưỡng quy định sẽ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Vậy nên, việc hiểu nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao là rất quan trọng, ai cũng cần nắm rõ.

1. Chế độ ăn uống

Khi nói đến cholesterol, những gì bạn ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nêu lưu ý những thực phẩm có chứa các chất sau để giảm cholesterol hiệu quả:

- Chất béo bão hòa: Thường được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa, chúng có thể làm tăng LDL (cholesterol không tốt) của bạn. Chuyển sang ăn thịt nạc và sữa ít béo có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua - 1

- Chất béo chuyển hóa: Những chất béo này thường có trong các món nướng và đồ chiên rán, nổi tiếng là làm tăng LDL và giảm HDL (cholesterol tốt).

-Thực phẩm giàu cholesterol như trứng, phô mai và động vật có vỏ có chứa cholesterol trong chế độ ăn uống. Tuy không đến mức nghiêm trọng nhưng vẫn cần ăn uống điều độ.

2. Lối sống ít vận động

Làm việc nhiều giờ trước máy tính hoặc xem TV quá nhiều khiến cơ thể ít vận động, không có lợi cho mức cholesterol của cơ thể. Đây là lý do tại sao việc vận động mỗi ngày lại rất quan trọng.

- Tăng cholesterol tốt: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể nâng cao HDL (cholesterol tốt), giúp giữ cho động mạch không xuất hiện mảng bám cholesterol.

5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua - 2

- Giảm cholesterol xấu: Tập thể dục giúp giảm mức LDL (cholesterol không tốt), giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch : Ngoài việc kiểm soát cholesterol tập thể dục còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện tuần hoàn.

Bạn không cần phải chạy marathon hay nâng tạ nặng, chỉ cần vận động mỗi ngày như đi bộ nhanh, đi cầu thang bộ hoặc đạp xe nhẹ nhàng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

3. Hút thuốc

Hút thuốc là một thói quen gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả mức cholesterol. Nó làm giảm HDL (cholesterol tốt), HDL thấp hơn có nghĩa là khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim ít hơn. Ngoài ra, hút thuốc còn làm tổn thương niêm mạc mạch máu, khiến chất béo dễ tích tụ hơn. Sự kết hợp giữa LDL cao, HDL thấp và các mạch máu bị tổn thương sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua - 3

Bỏ hút thuốc có thể là một thử thách nhưng đó là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho trái tim của mình. Khi bạn ngừng hút thuốc, mức HDL của bạn có thể được cải thiện, tim và phổi của bạn bắt đầu khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Hãy coi việc bỏ thuốc lá như một khoản đầu tư cho sức khỏe tương lai, một bước hướng tới việc bạn khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

4. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể khiến mức cholesterol của bạn mất cân bằng. Uống nhiều rượu có thể làm tăng chất béo trung tính, một loại chất béo trong máu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua - 4

Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý mức cholesterol. Uống rượu quá mức có thể làm suy giảm chức năng gan, dẫn đến cholesterol cao hơn. Mặc dù uống rượu vừa phải có thể có một số lợi ích cho tim nhưng uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến bệnh tim, huyết áp cao và tăng cân.

5. Yếu tố di truyền

5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua - 5

Đôi khi, cholesterol cao có tính di truyền trong gia đình:

- Tăng cholesterol máu gia đình (FH) : Tình trạng di truyền này gây ra mức LDL (cholesterol xấu) cao ngay từ khi còn trẻ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

- Ngay cả khi có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều, những người mắc bệnh FH vẫn có thể bị cholesterol cao.

- Tầm quan trọng của việc sàng lọc : Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh cholesterol cao hoặc bệnh tim sớm, việc sàng lọc là rất quan trọng. Nó có thể giúp bạn biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình để có phương án điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ
Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 nguyên nhân cực phổ biến gây bệnh mỡ máu nhưng dễ bị bỏ qua