Thời sự

Người giữ 'nhịp đập trái tim' cho những con tàu

06/05/2024 10:48

Trên mỗi con tàu, thuyền trưởng được ví như "khối óc", buồng máy như "trái tim", thợ máy như "bác sĩ" để con tàu hoạt động tốt nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn trên mỗi hải trình. Đặc biệt là những con tàu hiện đại đang được các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển quản lý, vận hành hiện nay.

Người giữ 'nhịp đập trái tim' cho những con tàu - Ảnh 1.
Kíp trực vận hành máy tàu của tàu KN 390 do Trưởng ngành máy Đào Doãn Hoàng chỉ huy - Ảnh: VGP/LS

Âm thầm trong… buồng máy

Tốt nghiệp Đại học Hàng hải, chuyên ngành máy tàu thủy, quê huyện miền biển Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, anh Đào Doãn Hoàng, 29 tuổi, được phân công về một đơn vị quân đội rồi được điều chuyển sang Chi đội Kiểm ngư số 3, làm trưởng ngành máy của tàu Kiểm ngư KN - 390 hiện đại, được ví như "kình ngư trắng giữa biển xanh". Từ đấy, Hoàng và các đồng đội cứ lênh đênh theo những chuyến tàu phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong đất liền ra thăm các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Mỗi chuyến tàu ra khơi đúng hải trình và an toàn tuyệt đối trở thành niềm vui chung không chỉ của các thành viên trên tàu mà còn là hạnh phúc của mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật, thợ máy trên tàu. Đó là những con tàu lớn với lượng giãn nước hơn 2.000 tấn, thiết kế và đóng mới rất hiện đại luôn cần gần 10 người thợ máy chia nhau ca kíp vận hành để bảo đảm an toàn tuyệt đối với phương châm "tàu là nhà, biển cả là quê hương".

Tuy nhiên, công việc của họ rất thầm lặng bởi toàn bộ quá trình vận hành đều nằm dưới khoang máy, nếu không để ý thì rất ít người biết đến các anh. Ở các vị trí khác nhau trong buồng máy, các anh rất ít khi nói về mình, về công việc nặng nhọc hay áp lực mỗi ngày, trên mỗi khuôn mặt đều toát lên niềm vui và tự hào khi mỗi ngày trôi qua, mỗi chuyến hải trình lại được sống với đam mê, cống hiến hết mình cho những con tàu ra khơi an toàn.

Máy trưởng Đào Doãn Hoàng kể về niềm vui của người thợ máy tàu: Mỗi chuyến hải trình, dù ở dưới buồng máy nhưng chúng em vẫn được gặp gỡ rất nhiều người từ khắp mọi miền Tổ quốc lên tàu để đến những đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Những tối buông neo, chúng em cũng giải trí bằng việc câu cá, câu mực dưới biển, được giao lưu với các đoàn công tác từ mọi nơi, nhất là những người đồng hương quê nhà của các thủy thủ trên tàu.

Trong chuyển hải trình này, các thủy thủ, thợ máy được ca sĩ Phương Thanh, đạo diễn - NSƯT Trịnh Mai Nguyên và nhiều văn nghệ sĩ xuống tận buồng máy để hát và giao lưu cunhf các thủy thủ, thợ máy và họ cũng hát tặng các ca sĩ nhiều bài hát về lính biển như "Khúc quân ca Trường Sa", "Bài ca người chiến sĩ Hải quân", "Lướt sóng ra khơi"… Những giai điệu biển đảo và người lính được mọi người cùng hát dưới buồng máy như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để các thủy thủ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thợ máy – điện trưởng Hồ Quý, sinh ra ở vùng đất nóng gió Nghệ An đã có 35 năm làm nhiệm vụ cán bộ kỹ thuật máy tàu, anh luôn vui vẻ hòa đồng và cảm thấy hạnh phúc vì trọn đời tận hiến cho công việc âm thầm, lặng lẽ mà không phải ai cũng biết được nhiệm vụ của các anh.

"Năm sau, tôi được nghỉ công tác và về đất liền với vợ con sau 36 năm làm việc. Tôi vui vì mình luôn tận tụy với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tôi luôn biết ơn người vợ ở quê đã tảo tần gánh vác công việc thay tôi để chăm cha mẹ già, nuôi con thơ để tôi yên tâm công tác. Trở về đời thường, tôi mong sẽ bù đắp những thiệt thòi, vất vả phần nào cho người vợ đã nửa cuộc đời xa chồng".

Hỏi về người vợ tảo tần thay anh gánh vác việc nhà đã đồng hành, chia sẻ, cảm thông thế nào cho nghề nghiệp của mình, anh Hồ Quý nói: "Có gì đâu, vợ tôi quen rồi các anh ạ". Đó là "quen" từ việc anh xa nhà đằng đẵng, "quen" việc tự mình nuôi dạy con cái, "quen" việc chăm sóc bố mẹ hai bên và quen cả việc xa chồng thường xuyên và vô vàn thứ phải "quen" nữa trong cuộc sống thường ngày.

"Nếu không có những người vợ đảm đang như thế, chắc tôi và anh em làm việc trên tàu khó mà yên tâm công tác, nhất là các thợ máy trẻ bây giờ", anh Hồ Quý trải lòng.

Người giữ 'nhịp đập trái tim' cho những con tàu - Ảnh 2.
Trưởng ngành máy Đào Doãn Hoàng trao đổi với đồng nghiệp Nguyễn Hữu Thắng - Ảnh: VGP/LS

'Máy nổ giòn, giấc ngủ ngon'

Đây là chia sẻ rất thật lòng, chân thành của nhiều cán bộ, nhân viên kỹ thuật máy tàu khi nói về công việc của mình nói chung và máy trưởng Đào Doãn Hoàng nói riêng khi đúc kết ngắn gọn về công việc thầm lặng của mình. Với nụ cười hiền lành khác hẳn con người khô cứng như chuyên ngành kỹ thuật được học ở trường đại học, Đào Doãn Hoàng ít nói về bản thân mà kể về việc chung của cả nhóm như đều có đam mê máy móc, thiết bị cơ khí từ nhỏ đã nuôi dưỡng giấc mơ đó khi thi vào trường đại học để rồi ra trường được làm đúng sở trưởng, niềm yêu thích của mình.

"Em và nhiều người đã may mắn được theo đuổi đam mê máy móc kỹ thuật và làm đúng chuyên môn, sở thích. Nhất là luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình và đồng nghiệp đối với sự lựa chọn của mình là trở thành sĩ quan máy tàu biển", Hoàng chia sẻ.

Là lính trẻ mới "gia nhập" đội thợ máy của tàu KN - 390, Chi đội Kiểm ngư số 3 sau khi tốt nghiệp đại học ngành cơ điện, Nguyễn Hữu Thắng, 25 tuổi, quê huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa thấy mình rắn rỏi, trưởng thành hơn sau nhiều chuyến hải trình an toàn cùng đồng đội đi biển dài ngày. Là người trẻ, anh được giao nhiều công việc để thử thách và tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, sau những giờ làm việc, anh cũng mạnh dạn giao lưu văn nghệ với nhiều văn nghệ sĩ, thành viên trên tàu mỗi lần tàu buông neo, lên đảo. Thân hình vạm vỡ, điển trai pha chút nắng gió của biển khơi khiến cho chàng thợ máy trẻ luôn là tâm điểm của mỗi buổi giao lưu với các đoàn công tác ra thăm đảo.

"Mỗi hải trình an toàn luôn là một trải nghiệm đẹp với em bởi được học hỏi rất nhiều từ các thủy thủ trên tàu, từ các thế hệ đi trước từ cách sống, tinh thần trách nhiệm trong công việc, sự hòa đồng vui vẻ và trên hết đó là "Tổ quốc nhìn từ biển" thật tuyệt vời mà bất cứ ai đã trải nghiệm đều thấy trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, giữ vững toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc", lính trẻ Nguyễn Hữu Thắng tâm sự.

Trong kíp trực hôm ấy trên tàu KN - 390, hỏi về niềm vui của những thợ máy, người giữ "nhịp đập trái tim" trên những con tàu là gì, ai cũng nói "tiếng máy nổ giòn, tàu chạy bon bon, giấc ngủ mới ngon".

Người giữ 'nhịp đập trái tim' cho những con tàu - Ảnh 3.
Ca sĩ Phương Thanh, đạo diễn Mai Nguyên và các văn nghệ sĩ giao lưu cùng các thủy thủ buồng máy tàu KN - 390, ngày 02/5/2024 - Ảnh: VGP/LS

Nỗ lực rèn luyện, làm chủ công nghệ

Nói về các trưởng máy, nhân viên máy tàu trong Chi đội của mình, anh Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3, cho biết: Những năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đơn vị đã được tăng cường thêm nhiều tàu thuyền mới, trang bị hiện đại với đặc thù là đơn vị thường xuyên duy trì lực lượng tàu hoạt động dài ngày trên biển, nên việc huấn luyện và bảo đảm công tác kỹ thuật đồng bộ là nội dung rất quan trọng của Chi đội.

Theo anh Vũ Đức Giang, đối với ngành cơ điện trên tàu, nhằm bảo đảm hoạt động của hệ thống động lực luôn được coi là "trái tim con tàu", luôn được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, cán bộ và nhân viên phải luôn cố gắng và làm việc đầy thầm lặng nhưng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Các tàu Kiểm ngư và tàu tuần tra hiện đại có khối lượng trang bị ngành động lực nhiều, phức tạp nên các cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải luôn cố gắng đầu tư thời gian và công sức để nghiên cứu, huấn luyện, làm chủ trang bị kỹ thuật trên tàu nhằm đáp ứng công việc ngày càng hiện đại, nặng nề.

"Từ kết quả thực hiện nhiệm vụ, cán bộ và nhân viên ngành cơ điện tàu thủy đã khẳng định được trình độ, năng lực và phẩm chất của mình, luôn đáp ứng sự tin tưởng của các cấp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", anh Vũ Đức Giang cho biết.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân đánh giá: Các cán bộ, nhân viên kỹ thuật máy tàu nói chung và những nhân viên phục vụ trên các tàu Hải quân và Kiểm ngư nói riêng luôn có ý chí quyết tâm vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nỗ lực rèn luyện không ngừng trong chuyên môn để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Họ tận hiến cho công việc và luôn động viên gia đình, vợ con thay mình làm con chăm sóc bố mẹ, làm cha nuôi dạy con cái ở đất liền. Những đóng góp này luôn được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời.

"Các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật máy tàu luôn giữ cho con tàu vượt sóng an toàn nhưng họ lại âm thầm làm việc ở phía dưới khoang tàu với trách nhiệm cao nhất để cho mỗi hải trình đều tốt đẹp", Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người giữ 'nhịp đập trái tim' cho những con tàu