Bạo loạn bùng phát vụ thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết: Tổng thống Pháp lên tiếng

29/06/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ cảnh sát nổ súng bắn chết một thiếu niên giao hàng 17 tuổi là "hành động không thể bào chữa" và kêu gọi người dân bình tĩnh, trong bối cảnh cuộc bạo loạn ở thủ đô Paris đã bước sang ngày thứ hai.

Bạo loạn bùng phát vụ thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết: Tổng thống Pháp lên tiếng - 1

Những người quá khích thiêu rụi xe hơi trong vụ bạo loạn xảy ra ở Paris, Pháp.

Nael M., 17 tuổi, thiếu niên người Pháp gốc Algeria, bị cảnh sát bắn chết ở cự ly gần vào sáng ngày 27/6 ở Nanterre, vùng ngoại ô phía tây thủ đô Paris. Sự việc đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ, dẫn đến bạo loạn.

Hôm 27/6, đám đông người dân ở Paris đã đụng độ với cảnh sát, khiến 31 người bị bắt. Phía cảnh sát ghi nhận 24 sĩ quan bị thương. Giới chức Paris sau đó đã tăng cường an ninh bằng cách huy động bổ sung 2.000 cảnh sát chống bạo động.

Đến tối ngày 28/6, bạo loạn vẫn diễn ra với việc những người quá khích đốt phá và bắn pháo hoa ở Nanterre, cũng như các khu vực khác ở phía tây Paris.

Bạo loạn bùng phát vụ thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết: Tổng thống Pháp lên tiếng - 2

Người biểu tình quá khích bắn pháo hoa về phía cảnh sát chống bạo động.

Tại vùng Essonne ở phía nam Paris, một nhóm người đã phóng hỏa một chiếc xe buýt sau khi tất cả hành khách xuống xe, cảnh sát cho biết.

Tại thành phố Toulouse, nhiều xe hơi bị đốt cháy trong khi cảnh sát và lính cứu hỏa cố gắng kiểm soát tình hình. Tính đến đêm ngày 28/6, có thêm 16 người quá khích bị cảnh sát bắt giữ trên khắp nước Pháp.

Những người nổi tiếng bao gồm ngôi sao bóng đá Kylian Mbappe đã bày tỏ sự phẫn nộ và đau buồn trước cái chết của thiếu niên 17 tuổi. Chính phủ Pháp đã đưa ra lời chỉ trích được coi là hiếm hoi nhằm vào lực lượng hành pháp.

Bạo loạn bùng phát vụ thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết: Tổng thống Pháp lên tiếng - 3

Tổng thống Pháp nói việc cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi là hành động "không thể bào chữa".

"Một thiếu niên bị sát hại. Đó là hành động không thể bào chữa và không thể tha thứ", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong chuyến thăm thành phố Marseille, phía nam nước Pháp. "Không gì có thể biện minh cho cái chết của một người trẻ tuổi", ông Macron nói thêm. 

Giới chức Pháp cũng lên án hành động của cảnh sát, khẳng định đây là điều không thể chấp nhận được. Hôm 28/6, các nghị sĩ Pháp đã dành một phút mặc niệm tại Quốc hội. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói vụ cảnh sát nổ súng dẫn đến chết người "rõ ràng không tuân thủ các quy tắc".

Mẹ của thiếu niên bị cảnh sát bắn chết đã kêu gọi một cuộc tuần hành trong im lặng vào ngày 29/6. Các nhà hoạt động ở Pháp kêu gọi chính phủ cải chấm dứt tình trạng cảnh sát lạm quyền một cách có hệ thống. "Thằng bé là tất cả đối với tôi và cảnh sát đã bắn chết nó", người mẹ nói trong sự phẫn nộ.

Video khoảnh khắc cảnh sát chĩa súng về phía chiếc xe do thiếu niên 17 tuổi cầm lái và khung cảnh bạo loạn xảy ra.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội và đã được Reuters xác thực, hai sĩ quan cảnh sát đứng gần chiếc xe mà thiếu niên điều khiển. Một người đã nổ súng ở cự ly gần khi nạn nhân tìm cách lái xe đi. Thiếu niên 17 tuổi qua đời không lâu sau đó vì vết thương nặng.

Sĩ quan cảnh sát nổ súng trước đó dường như có tranh cãi với nạn nhân. Sĩ quan này đã bị tạm giam nhưng chưa đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo loạn bùng phát vụ thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết: Tổng thống Pháp lên tiếng