Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Nga ra lệnh diễn tập hạt nhân chiến thuật

Đăng Minh 07/05/2024 06:39

GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho Bộ tổng tham mưu quân đội Nga chuẩn bị tiến hành diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Thông tin trên do RIA Novosti dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 6/5.

"Các đơn vị tên lửa thuộc Quân khu miền Nam sẽ tiến hành đợt diễn tập nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực chiến đấu của lực lượng hạt nhân phi chiến lược. Đợt diễn tập sẽ diễn ra trong tương lai gần, có sự tham gia của không quân và hải quân", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật hay vũ khí hạt nhân phi chiến lược là loại đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, được sử dụng để đạt lợi ích chiến thuật cụ thể trên chiến trường, thay vì tàn phá trên diện rộng như đầu đạn chiến lược lắp cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hay bom cỡ lớn.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được gắn trên tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, ngư lôi, phóng từ máy bay hoặc bắn từ pháo.

nga.jpeg
Tên lửa Iskander Nga rời bệ phóng. Ảnh: Sputnik

Các cường quốc hạt nhân thường xuyên tiến hành diễn tập để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân, song hiếm khi công khai tuyên bố hoạt động này liên quan đến những sự kiện và mối đe dọa cụ thể.

Tuyên bố khẳng định đợt diễn tập nhằm bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Nga, đồng thời khẳng định đây là "biện pháp phản ứng với những tuyên bố khiêu khích và lời đe dọa nhằm vào Nga từ một số quan chức phương Tây".

Moscow tuần trước chỉ trích Pháp Tổng thống Emmanuel Macron sau khi ông tuyên bố Pháp rằng việc triển khai binh sĩ NATO tới thực địa Ukraine có thể xảy ra “nếu Nga đột phá tiền tuyến” và “theo đề nghị từ phía Kiev”. Quan điểm của Tổng thống Macron kiên quyết rằng “Nga không thể giành chiến thắng tại Ukraine”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron sau đó cũng phát biểu nói Kiev có thể dùng vũ khí do London viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga.

Bài liên quan
Ông Putin lên tiếng về nghi vấn Nga đưa vũ khí hạt nhân vào không gian
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã phản hồi về những thông tin do phía Mỹ công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga ra lệnh diễn tập hạt nhân chiến thuật