Ông Putin lên tiếng về nghi vấn Nga đưa vũ khí hạt nhân vào không gian

21/02/2024, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã phản hồi về những thông tin do phía Mỹ công bố.

Một vụ phóng tên lửa đẩy vào vũ trụ của Nga.

Một vụ phóng tên lửa đẩy vào vũ trụ của Nga.

Nga không triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian và không có ý định làm như vậy, ông Putin và ông Shoigu nói hôm 20/2, theo RT.

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ tuần trước đưa tin, Nga có thể đã triển khai vũ khí hạt nhân chống vệ tinh và đây được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia với Mỹ.

Thông tin dựa trên một thông cáo từ Hạ viện. Đây được coi là một trong những cách gây áp lực nhằm thúc đẩy các nghị sĩ Mỹ thông qua gói hỗ trợ 60 tỷ USD cho Ukraine.

"Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng và minh bạch: Chúng tôi luôn kiên quyết phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian", ông Putin nói. "Chúng tôi không chỉ kêu gọi duy trì các hiệp ước đã có hiệu lực mà còn liên tục nhấn mạnh vào việc củng cố chúng”.

Ông Shoigu khi đó có mặt ở Điện Kremlin để báo cáo hoạt động quân sự ở Ukraine, cũng nêu quan điểm. "Nga không triển khai và không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian", ông Shoigu nói. "Không hề có kế hoạch như vậy".

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov mô tả thông tin trên chỉ là động thái thúc đẩy hỗ trợ cho Ukraine và nhằm đưa dự luật hỗ trợ Ukraine vượt qua "cửa ải" Hạ viện.

"Rõ ràng là Nhà Trắng đang cố gắng thúc đẩy Quốc hội phê duyệt ngân sách cho Ukraine. Chúng ta đang thấy những chiêu trò mà Nhà Trắng sử dụng", ông Peskov nói.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin về “vũ khí hạt nhân trong vũ trụ". Ông Kirby nói đây là mối đe dọa có thật nhưng không phải mối đe dọa ngay lập tức.

Vũ khí hạt nhân bị cấm triển khai trong vũ trụ kể từ năm 1967 sau hiệp ước do Mỹ, Liên Xô và Anh ký kết đầu tiên. Hơn 100 quốc gia đã tham gia hiệp ước kể từ đó.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin lên tiếng về nghi vấn Nga đưa vũ khí hạt nhân vào không gian