Điện Kremlin làm rõ tình huống buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân

07/03/2024, 12:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vũ khí hạt nhân chỉ được triển khai trong trường hợp sự tồn vong của Nga bị đe dọa, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 6/3.

Nga được coi là quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Nga được coi là quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Theo hãng tin RT, ông Peskov nói việc triển khai như vậy được nêu trong học thuyết của Nga về việc quản lý và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Học thuyết nêu rõ rằng Nga sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân nếu nước này hoặc các đồng minh phải hứng chịu đòn tấn công phủ đầu. Tháng 6/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói "không cần thiết" phải sử dụng vũ khí hạt nhân vì đây là công cụ răn đe.

Ông Peskov lưu ý rằng "nếu có điều gì đó đe dọa sự tồn tại của nước Nga thì vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng". Ông nhấn mạnh đây là vấn đề không thể xem nhẹ.

Trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các đối thủ rằng tất cả những nỗ lực trước đây nhằm chinh phục Nga đều kết thúc trong thất bại. Ông Putin nói hậu quả nếu "đe dọa Nga sẽ còn tồi tệ hơn nhiều do Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân khổng lồ đang ở trạng thái "sẵn sàng được triển khai".

"Các đối thủ nên nhớ rằng Nga sở hữu vũ khí có thể tấn công mục tiêu trên lãnh thổ của họ", ông Putin nói. "Và điều này có thể dẫn tới một cuộc xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân, nguy cơ hủy diệt nền văn minh".

Tờ Financial Times (FT) của Anh tuần trước trích dẫn bài thuyết trình bị rò rỉ dành cho các sĩ quan hải quân Nga giai đoạn năm 2008 - 2014, cho rằng giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật tầm ngắn của Nga có thể thấp hơn so với những gì phương Tây từng ước tính.

Theo FT, quân đội Nga coi tình huống trên chiến trường mà tổn thất dẫn đến đe dọa an ninh quốc gia là cơ sở để sử dụng vũ khí hạt nhân. Ví dụ như trường hợp 20% số tàu ngầm tên lửa chiến lược của Nga, 30% tàu ngầm tấn công hạt nhân bị phá hủy hoặc các cuộc tấn công đồng thời vào các trung tâm chỉ huy ở vùng ven biển, FT đưa tin.

Phát biểu khi đó, ông Peskov bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực của nguồn thông tin, theo RT.

Bài liên quan
Vụ 2 đại tá Ukraine âm mưu ám sát ông Zelensky: Điện Kremlin lên tiếng
Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho rằng, các tuyên bố từ phía Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) hầu hết là không đáng tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin làm rõ tình huống buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân