Giáo dục quốc phòng

Biểu tình rầm rộ tại Hungary

Đăng Minh (Theo Reuters) 06/05/2024 15:06

GDTĐ - Khoảng 10.000 người biểu tình phản đối Thủ tướng Viktor Orban ngay trước thềm cuộc bầu cử Hungary và Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Cuộc biểu tình do luật sư Peter Magyar tổ chức ở thành phố Debrecen, miền đông Hungary hôm 5/5. Ông Magyar từng là luật sư thân cận của chính phủ Thủ tướng Orban và có vợ cũ là Bộ trưởng Tư pháp Hungary Judit Varga.

Khoảng 10.000 người dân Hungary tham gia biểu tình nói trên.

hungary.jpeg
Biểu tình phản đối chính phủ ở thành phố Debrecen, Hungary ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước những người tham gia biểu tình, ông Magyar nhắm vào một trong những chính sách cốt lõi của Thủ tướng Orban, chỉ trích mức trợ cấp nuôi con quá thấp ở Hungary.

"Nếu bạn kể câu chuyện này ở bất kỳ nơi nào khác trong châu Âu, tôi nghĩ sẽ không ai tin bạn cả", ông Magyar lên tiếng: “Chúng tôi cần hệ thống hoàn toàn mới, nơi hỗ trợ xã hội thực sự được dựa trên nhu cầu của mọi người".

Thủ tướng Orban trước đó tuyên bố Hungary là nước chi nhiều nhất để hỗ trợ các gia đình trong số những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Luật sư Peter Magyar cũng cáo buộc Hungary được điều hành bởi tầng lớp thượng lưu có quan hệ, điều mà ông sẽ tìm cách chấm dứt nếu được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tới. Ông Magya dự định thành lập một đảng mới thách thức Thủ tướng Orban.

Thành phố Debrecen được xem là thành trì của đảng cầm quyền Fidesz tại Hungary. Các ứng viên của Fidesz thống trị thành phố từ cuối những năm 1990 và đã giành khoảng 60% phiếu bầu trong cuộc bầu cử gần nhất.

Hàng nghìn người Hungary tháng trước cũng biểu tình ở Budapest để yêu cầu Thủ tướng Orban từ chức, sau khi trợ lý cấp cao của ông bị cáo buộc can thiệp vụ án hối lộ.

Luật sư Magyar trước đó từng công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với vợ cũ Judit Varga, cựu bộ trưởng tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Vụ này được cho là liên quan tới cựu thứ trưởng tư pháp Pal Volner, người năm 2022 bị cáo buộc nhận hối lộ từ người đứng đầu văn phòng tư pháp Gyorgy Schadl.

Bài liên quan
Cuộc gặp khác thường giữa cựu Tổng thống Mỹ Trump với Thủ tướng Hungary
TPO - Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Hungary Victor Orban không gặp Tổng thống Joe Biden nhưng đến Palm Beach để gặp cựu Tổng thống Donald Trump. Cuộc gặp đó mang những biểu tượng dành cho hai nhà lãnh đạo đương nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình rầm rộ tại Hungary