Báo Nga: "Trùm Wagner" từng biến mất trong vụ tai nạn máy bay năm 2019

24/08/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà chức trách Nga đã thu hồi 10 thi thể trong vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver, bao gồm 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, nhưng chưa rõ một trong các thi thể có phải là thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin hay không.

Báo Nga:

Vài ngày trước khi tai nạn máy bay xảy ra, ông Prigozhin tái xuất với thông điệp dường như được quay ở châu Phi. 

Theo trang tin tức Tsargrad TV có trụ sở ở Moscow, chiếc máy bay thuộc sở hữu tư nhân rơi ở vùng Tver hôm 23/8 được cho là chở các lãnh đạo và thành viên Wagner. 

Ngoài ông Prigozhin, 2 nhân vật cấp cao khác cũng có mặt trên máy bay gồm Dmitry Utkin, phó thủ lĩnh kiêm người đồng sáng lập lực lượng đánh thuê và Valery Chekalov, người phụ trách hoạt động vận tải và hậu cần của Wagner.

3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng gồm cơ trưởng Aleksei Levshin, cơ phó Rustam Karimov và tiếp viên Kristina Raspopova - người phụ nữ duy nhất trên chuyến bay.

Theo báo Nga, nhà chức trách đang xác minh danh tính các thi thể, phân tích mẫu ADN để xác minh liệu ông Prigozhin có thực sự là một trong các hành khách trên máy bay hay không.

Sở dĩ vẫn còn những nghi vấn vì ông Prigozhin cũng từng được cho là thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Cộng hòa Dân chủ Congo - quốc gia ở châu Phi - vào tháng 10/2019.

Báo Nga:

Người dân Nga bày tỏ sự chia buồn sau khi có thông tin ông Prigozhin thiệt mạng trong vụ máy bay rơi.

Sau vụ rơi máy bay năm đó, ông Prigozhin đã biến mất trong suốt một thời gian dài mà các thành viên Wagner không hề biết sự thật. Chỉ một số ít người thân cận với ông Prigozhin mới được biết, rằng thủ lĩnh Wagner năm đó vẫn khỏe mạnh.

Ông Prigozhin chỉ tái xuất trên các phương tiện truyền thông khi lực lượng đánh thuê Wagner tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ngoài ra, theo Tsargrad TV, ông Prigozhin thường có các biện pháp đề phòng mỗi khi di chuyển bằng máy bay riêng. Hôm 23/8, ngoài chiếc máy bay rơi ở vùng Tver, một máy bay khác có liên hệ với ông Prigozhin cũng đồng thời cất cánh. Máy bay này cũng có điểm đến là thành phố St. Petersburg và đã hạ cánh an toàn. Nhưng theo kết quả điều tra ban đầu, ông Prigozhin không có mặt trên chiếc máy bay thứ hai.

Keir Giles, chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Chatham House ở Anh, nói trên tờ Daily Mail: "Các thông tin được công bố cho đến nay chỉ cho thấy trong danh sách hành khách gặp nạn có tên Yevgeny Prigozhin. Có nhiều người ở Nga cũng có tên Yevgeny Prigozhin. Tôi không ngạc nhiên nếu ông Prigozhin tái xuất trong video mới ở châu Phi".

Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay hiện cũng chưa được xác định. Có những đồn đoán rằng máy bay chở ông Prigozhin bị trúng tên lửa hoặc có bom cài trên máy bay. 

Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay chở người tên Yevgeny Prigozhin, được cho là ông trùm Wagner.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nga: "Trùm Wagner" từng biến mất trong vụ tai nạn máy bay năm 2019