Bốn phương

Philippines làm việc 4 ngày/tuần vì nắng nóng

{Tên tác giả} 10/05/2024 15:57

GDTĐ - Trong bối cảnh nắng nóng cực đoan, nhiều địa phương tại Philippines cho phép cán bộ, công chức chỉ phải đến văn phòng làm việc 4 ngày/tuần.

Chính quyền tỉnh Cavite, cách thủ đô Manila, khoảng hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép cán bộ, công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng. Quy định có hiệu lực từ cuối tháng 4 đến tháng 7 và thời gian làm việc từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần.

Tỉnh Cavite ghi nhận mức nhiệt đỉnh điểm lên đến 48 độ C hôm 24/4.

Một số địa phương khác tại Philippines cũng áp dụng chính sách tương tự, cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần, ngoại trừ các công việc tuyến đầu như nhân viên cứu hộ, cảnh sát giao thông, nhân viên y tế.

nang-nong.jpeg
Philippines và nhiều quốc gia châu Á đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan. Ảnh: Tân Hoa xã

Bộ Lao động Philippines cho biết, người sử dụng lao động có quyền điều chỉnh tuần làm việc 4 ngày và các thỏa thuận thay thế khác ngay cả khi không có lệnh của chính phủ.

Philippines đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan do ảnh hưởng của El Nino.

Bộ Y tế Philippines cho biết, kể từ ngày 1/1 đến 29/4, số ca bệnh liên quan đến nắng nóng ở nước này đã tăng lên 77, trong đó 7 trường hợp tử vong.

Nắng nóng cực đoan cũng buộc hàng loạt trường học ở Philippines chuyển sang cơ chế học trực tuyến như thời Covid-19.

Ý tưởng làm việc 10 tiếng/ngày, 4 ngày/tuần thay vì 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần, đã từng được Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế xã hội Philippines đề xuất vào năm 2022 sau khi giá nhiên liệu tăng vọt.

Bài liên quan
Mưa lụt ở Trung Quốc, nắng nóng cực đoan tại nhiều nước châu Á khác
Mưa lớn không ngừng đổ xuống một số khu vực Tây Nam Trung Quốc hôm 8-9/6 đã gây lũ lụt ở một số thành phố, cản trở giao thông và nhấn chìm nhiều xe cộ. Trong khi đó, ở nhiều nước châu Á, tình trạng nắng nóng và thiếu điện đang ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines làm việc 4 ngày/tuần vì nắng nóng