Giáo dục

Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn đánh giá ngoài các cấp học

10/05/2024 16:59

Từ 6-11/5, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông nhiều cấp học trên toàn quốc.

Tham dự tập huấn có đại diện Cục Quản lý chất lượng và các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên thuộc các phòng chuyên môn của các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT; cán bộ quản lý và giáo viên một số trường mầm non của các sở GD&ĐT, Ban Phụ nữ Quân đội; cán bộ quản lý và giáo viên một số trường tiểu học, trung học trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Đợt tập huấn được tổ chức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại 65 điểm cầu; điểm cầu chính tại Bộ GD&ĐT, 63 điểm cầu tại 63 sở GD&ĐT và 1 điểm cầu đặt tại Ban Phụ nữ Quân đội - Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại tập huấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Mục đích của đợt tập huấn để thực hiện triển khai cho 3 thông tư số 17,18,19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT. Tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ để các công chức, viên chức quản lý, giáo viên của các Sở GD&ĐT có thể triển khai nhiệm vụ đánh giá ngoài theo quy định của Bộ GD&ĐT về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với các trường.

Tập huấn đồng thời, bổ sung đội ngũ đánh giá ngoài cho cán bộ quản lý, giáo viên của các Sở GD&ĐT để thực hiện trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, giúp triển khai thống nhất hiệu quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại buổi tập huấn.
Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại buổi tập huấn.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết, trong thời gian qua, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn với nhiều hình thức khác nhau.

Năm nay, Cục tiến hành triển khai đồng loạt cho cả 63 tỉnh thành. Nếu tích cực trong 5 năm, thì mỗi sở GD&ĐT, mỗi đơn vị sẽ có đủ nguồn nhân lực để triển khai đánh giá ngoài.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương đề nghị các Giám đốc sở GD&ĐT phải nghiên cứu, có lộ trình, và có chiến lược, kế hoạch đảm bảo chất lượng và có nguồn nhân lực đánh giá ngoài cho địa phương mình, để việc cải tiến chất lượng chính là tôn chỉ lớn nhất của kiểm định hay đánh giá ngoài.

Cùng với đó, cần nghiên cứu chất lượng văn bản và quá trình phát triển của nhà trường theo yêu cầu phát triển, theo từng kỳ, từng quý, từng năm và chu kỳ 5 năm. Đó là vấn đề lớn nhất của cải thiện chất lượng trong kiểm định.

Trong thời gian tập huấn, các báo cáo viên của Bộ GD&ĐT chia sẻ một số vấn đề cơ bản về chất lượng, quản lý chất lượng giáo dục; kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường; hướng dẫn đánh giá ngoài các trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; hướng dẫn viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của đoàn đánh giá ngoài…; thực hành viết phiếu đánh giá tiêu chí, báo cáo đánh giá ngoài trong kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường.

Sau 3 đợt tập huấn trực tuyến về lý thuyết của 3 cấp học, các đại biểu tham gia sẽ tập trung tại 3 vùng miền: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội để tập huấn trực tiếp.

Tại đây, các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận và giải đáp thắc mắc về những nội dung liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các trường và viết bài thu hoạch, để nâng cao chất lượng đội ngũ đánh giá ngoài thời gian tới.

Bài liên quan
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập huấn công tác tuyên giáo năm 2024
Ngày 15/5 tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn đánh giá ngoài các cấp học