Clip: Xe máy phóng vun vút tông ô tô, tài xế văng lên vỉa hè

22/01/2024, 06:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ô tô đang rẽ trái thì va chạm với xe máy chạy tốc độ cao từ phía sau. Sau va chạm với ô tô, xe máy và tài xế văng cả chục mét lên vỉa hè.

Theo thông tin chia sẻ kèm theo đoạn clip trên Facebook, sau tai nạn, người đi xe máy bị thương.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ Facebook thu hút 2 luồng ý kiến tranh luận về việc tài xế nào có lỗi. Có ý kiến đánh giá, tài xế xe máy chạy tốc độ cao, không làm chủ tốc độ. Lại có ý kiến cho rằng, cần xem xét việc tài xế ô tô chuyển hướng có đảm bảo an toàn hay không?

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng xe, chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định quy tắc “chuyển hướng xe” tại điều 15.

Trong đó, luật quy định, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

“Như vậy, để xác định tài xế lái ô tô trong clip có lỗi hay không cần phải làm rõ, khi ô tô chuyển hướng rẽ trái có giảm tốc độ, bật tín hiệu báo hướng rẽ không? Tài xế cho xe chuyển hướng, sang đường có quan sát thấy xe máy phía sau đang vượt hoặc chạy tốc độ cao hay không?

Ngoài ra, hình ảnh từ clip cho thấy, 2 xem máy chạy tốc độ cao vì vậy cần xác định tài xế xe máy chạy đúng tốc độ không? Vượt xe đang rẽ đã đảm bảo an toàn chưa?

Việc xử lý, đền bù thiệt hại phải dựa trên việc xác định lỗi các bên liên quan" - luật sư Kiên phân tích

Về xử lý vi phạm, theo luật sư Kiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với người điều khiển xe chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

"Đối với xe máy, trường hợp bị xác định có hành vi vi phạm “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường gây tai nạn giao thông”… người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng” – luật sư Kiên cho biết.

Bài liên quan
Clip: Chim ưng táo bạo cướp bữa trưa của người đàn ông trong nháy mắt
Đoạn video ngắn cho thấy, tốc độ và sự táo bạo đáng kinh ngạc của con chim ưng, khi lao xuống từ trên cao và cướp chiếc sandwich mà người đàn ông đang thưởng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Xe máy phóng vun vút tông ô tô, tài xế văng lên vỉa hè