Công nghệ XR sẽ là xu hướng chủ đạo trong ngành thông tấn truyền hình tương lai

Hữu Hiển | 13/06/2023, 20:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

XR là áp dụng tất cả các công nghệ nhập vai mở rộng thực tế mà chúng ta đang trải nghiệm bằng cách kết hợp giữa thế giới thực và ảo hoặc bằng cách tạo ra trải nghiệm nhập vai hoàn toàn.

Là một trong những thành quả của Diễn đàn hợp tác truyền thông "Đối tác ASEAN" năm 2023, Trường quay trí tuệ nhân tạo XR Cảng truyền thông Trung Quốc - ASEAN đã được ra mắt tại lễ khai mạc diễn đàn vừa diễn ra vào ngày 6/6 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Extended Reality (XR) hay còn gọi là thực tế mở rộng. Đây là một thuật ngữ mới chỉ tất cả các công nghệ nhập vai, bao gồm hoặc sự kết hợp những công nghệ hiện tại đang rất phổ biến như AR (thực tế tăng cường), VR (thực thế ảo) và MR (thực tế hỗn hợp). Nói cách khác, XR là áp dụng tất cả các công nghệ nhập vai mở rộng thực tế mà chúng ta đang trải nghiệm bằng cách kết hợp giữa thế giới thực và ảo hoặc bằng cách tạo ra trải nghiệm nhập vai hoàn toàn.

Theo thống kê gần đây của Visual Capitalist cho thấy, hơn 60% người khảo sát đã tin rằng XR sẽ là xu hướng chủ đạo từ nay cho tới năm 2025.

Phóng viên các nước ASEAN trải nghiệm trường quay trí tuệ nhân tạo XR tại Diễn đàn hợp tác truyền thông "Đối tác ASEAN" năm 2023. Nguồn: CMG

Không chỉ CMG mà nhiều đài truyền hình, hãng truyền thông Trung Quốc cũng tiến hành tu sửa, nâng cấp trường quay. Như Xinhuanet vào năm 2019 đã xây dựng một trường quay MR nhập vai LED, trở thành cơ quan truyền thông đầu tiên của Trung Quốc thường xuyên áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và thực tế hỗn hợp, tạo ra một bước đột phá trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các trường quay...

Khương Nghị - Phó chủ tịch kiêm COO của Leyard Group, đồng thời là chủ tịch của Virtual Motion - trong một cuộc phỏng vấn với Báo Điện tử Trung Quốc cho biết, có ba lý do chính khiến ngày càng nhiều hãng truyền trông và đạo diễn truyền hình sử dụng công nghệ XR để sản xuất chương trình. Đầu tiên, các công nghệ dàn dựng bối cảnh truyền thống không thể giúp thể hiện 100% những ý tưởng dường như là vô tận trong đầu nghệ sĩ, nhưng với sự trợ giúp của XR và các công nghệ khác, những ý tưởng sáng tạo này có thể được thể hiện một cách chân thực.

Cũng theo ông Khương, công nghệ XR giúp cho hiệu ứng sân khấu trở nên phong phú hơn và lộng lẫy hơn, góp phần nâng cao trải nghiệm trực quan của khán giả. Và cuối cùng, trường quay trí tuệ nhân tạo XR có thể giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và nâng cao lợi nhuận.

Bài liên quan
Mỹ-Philippines tập trận bắn rocket về phía Biển Đông, giữa căng thẳng với Trung Quốc
Mỹ và Philippines bắn hàng chục quả rocket hướng về phía Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh gia tăng trên vùng biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ XR sẽ là xu hướng chủ đạo trong ngành thông tấn truyền hình tương lai