Mỹ thông báo thời điểm ông Biden tới thăm Israel giữa tình hình an ninh phức tạp

17/10/2023, 10:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà Trắng đã tính đến tình hình an ninh phức tạp ở Israel trước khi ấn định chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, một phát ngôn viên ngày 16/10 cho biết.

Mỹ thông báo thời điểm ông Biden tới thăm Israel giữa tình hình an ninh phức tạp - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở New York vào ngày 20/9/2023.

"Chúng tôi sẽ không lên kế hoạch cho chuyến thăm nếu như không tin rằng có thể đảm bảo các yêu cầu về an ninh", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, John Kirby cho biết.

Nhà Trắng thông báo ông Biden sẽ tới Israel vào ngày 18/10 để trực tiếp hội đàm với các lãnh đạo Israel, bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, theo CNN.

Ông Kirby nói Nhà Trắng "đã có sự chuẩn bị" và chính thức thông báo chuyến thăm của ông Biden. Giới quan sát trước đó nhận định, Mỹ có thể không báo trước chuyến thăm của ông Biden tới Israel vì vấn đề an ninh.

"Tình hình an ninh ở Israel rõ ràng là rất căng thẳng. Nhưng chúng tôi đã tính đến tất cả những yếu tố khi lên kế hoạch cho chuyến thăm của tổng thống", ông Kirby nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng công bố lịch trình chuyến thăm của ông Biden. Ông Blinken hôm 16/10 đã lần thứ hai gặp ông Netanyahu ở Israel trong chưa đầy một tuần.

"Tổng thống sẽ tái khẳng định tình đoàn kết của Mỹ với Israel và cam kết sắt đá của chúng tôi đối với an ninh của nước này", ông Blinken 

"Điều quan trọng là hàng cứu trợ nhân đạo cần phải được chuyển tới Gaza càng sớm càng tốt", ông Blinken nói. "Chúng tôi hoan nghênh Israel đưa ra cam kết cho kế hoạch nhân đạo và Tổng thống Biden rất muốn thảo luận thêm về vấn đề này khi tới Israel vào ngày 18/10".

Ông Blinken nói Tổng thống Biden sẽ "đưa ra thông điệp rõ ràng về quyền tự vệ của Israel trước Hamas và ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự lặp lại trong tương lai.

Israel sẽ thông báo với ông Biden về chiến lược và cách thực hiện chiến dịch loại bỏ Hamas theo cách "hạn chế tối đa thương vong cho dân thường và đảm bảo hàng cứu trợ đến tay người dân Gaza", ông Blinken nói thêm, theo Reuters.

Trả lời câu hỏi về khả năng Israel sẽ mở chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza sau khi ông Biden kết thúc chuyến thăm, ông Kirby từ chối đưa ra nhận định. "Chúng tôi không tác động đến các kế hoạch quân sự của Israel".

Theo kế hoạch, ông Biden sau khi thăm Israel sẽ tới nước láng giềng Jordan gặp quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas.

Bài liên quan
Động thái chưa từng có của Mỹ với Israel kể từ khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza
Lần đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại vào tháng 10/2023, Mỹ tạm ngừng chuyển lô hàng vũ khí cho Israel, báo Mỹ Axios đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thông báo thời điểm ông Biden tới thăm Israel giữa tình hình an ninh phức tạp