Pháp mạnh tay trấn áp bạo loạn, tuyên án tù giam người nổi loạn

03/07/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều bị cáo bị tuyên án tù có thời hạn vì tham gia cướp bóc và kích động bạo lực nhằm vào cảnh sát, trong các phiên tòa xét xử nhanh chóng diễn ra vào cuối tuần qua ở Pháp.

Pháp mạnh tay trấn áp bạo loạn, tuyên án tù giam người nổi loạn - 1

Cảnh sát Pháp khống chế một người tham gia bạo loạn hôm 30/6.

Khoảng 50 người nổi loạn, đa số là thanh thiếu niên, đã bị đưa ra xét xử trong các phiên tòa diễn ra nhanh chóng ở thành phố Paris và Grenoble. Đây là động thái mạnh tay của nhà chức trách Pháp sau hơn 5 ngày xảy ra bạo loạn vì một thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết khi cầm lái ôtô.

Tính đến ngày 2/7, nhà chức trách Pháp đã bắt giữ khoảng 2.800 người. Cuối tuần qua, 20 bị cáo xuất hiện trước tòa ở quận Nanterre, thành phố Paris. Theo tờ Le Monde, các bị cáo hầu hết là thanh thiếu niên chưa từng có tiền án tiền sự.

5 người trong số này bị buộc tội nổi loạn, phá hủy tài sản và kích động bạo lực nhằm vào cảnh sát. Cả 5 đều kêu oan nhưng sau 15 phút nghị án, thẩm phán tuyên 3 án tù giam có thời hạn. Trong số hai người còn lại, một người chỉ bị cảnh cáo và người kia được tha bổng, theo tờ Le Monde.

Amaury I, 22 tuổi, là bị cáo nhận bản án nghiêm khắc nhất trong phiên tòa vì hành động ném đá vào các sĩ quan cảnh sát từ sân thượng của một căn nhà. Thanh niên này bị tuyên phạt 6 tháng tù giam.

Hôm 2/7, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử ở thành phố Grenoble, cũng lĩnh án tù giam từ 3 - 4 tháng. Trong sáng ngày 2/7, tòa án ở thành phố Grenoble đã tuyên án đối với 30 trường hợp, theo truyền thông Pháp.

Kể từ ngày 27/6, nhà chức trách đã bắt giữ hơn 2.800 người với cáo buộc tham gia bạo loạn, Bộ Nội vụ Pháp hôm 2/7 cho biết. Xuất phát từ việc một thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết khi lái ô tô vi phạm luật giao thông, người biểu tình đã ném pháo hoa, bom xăng thậm chí dùng vũ khí sát thương nhằm tấn công cảnh sát.

Pháp đã huy động 45.000 cảnh sát có vũ trang nhằm trấn áp bạo loạn trước tình trạng người nổi loạn đốt cháy xe hơi, cướp bóc các cửa hàng và thậm chí còn tấn công đồn cảnh sát. Nhà của thị trưởng ở ngoại ô thành phố Paris cũng bị tấn công, khi vợ và con thị trưởng đang ngủ.

Cho đến tối ngày 2/7, cảnh sát Pháp vẫn tỏ ra thận trọng. "Có dấu hiệu cho thấy cuộc bạo loạn đang dần lắng dịu. Nhưng chúng tôi vẫn huy động lực lượng trong những ngày tới. Chúng tôi đang hết sức tập trung", lãnh đạo cảnh sát Paris, Laurent Nunez nói.

Theo Reuters, đây là cuộc bạo loạn tồi tệ nhất mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt kể từ cuộc biểu tình "áo khoác vàng" vào năm 2018.

Trong một diễn biến liên quan, sĩ quan cảnh sát nổ súng bắn chết thiếu niên 17 tuổi nói lý do nổ súng là vì muốn ngăn thiếu niên này lái xe bỏ chạy gây nguy hiểm. Luật sư Laurent-Franck Lienard nói thân chủ "không hề có ý định sát hại thiếu niên 17 tuổi".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp mạnh tay trấn áp bạo loạn, tuyên án tù giam người nổi loạn