Tổng thống Ukraine nêu các thách thức chính trong cuộc chiến chống lại Nga

08/01/2024, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine cho rằng thế giới đang phải đối mặt với 2 thách thức chính trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với những người tham gia Hội nghị quốc gia thường niên về Xã hội và Quốc phòng của Thụy Điển cho biết, những thách thức chính đối với thế giới ngày nay trong việc chống lại Nga là cuộc chiến chống thông tin sai lệch và ngăn chặn Moscow lách các lệnh trừng phạt đã được áp đặt lên nước này.

"Ngày nay, Nga kiểm soát một tỷ lệ lớn không gian thông tin. Và tôi không nói về Ukraine mà là về mạng xã hội ở khắp mọi nơi trong thế giới văn minh: Châu Âu, Hoa Kỳ, Anh, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Nga đầu tư rất nhiều tiền vào các phương tiện truyền thông khác nhau ở các nước khác, cũng như vào mạng xã hội", ông Zelenskyy nói.

Tổng thống Ukraine nêu các thách thức chính trong cuộc chiến chống lại Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu trực tuyến tại Hội nghị quốc gia thường niên về Xã hội và Quốc phòng của Thụy Điển. Ảnh: Pravda

Nhà lãnh đạo Ukraine tin chắc rằng một trong những thách thức khó khăn nhất hiện nay là chống lại thông tin sai lệch của Nga trên toàn thế giới. “Việc theo dõi và làm sạch thông tin là tùy thuộc vào các chuyên gia, từ tình báo đến các nhà báo độc lập", ông nhấn mạnh rằng chính sách thông tin toàn cầu sẽ rất quan trọng trong tương lai gần.

Thách thức quan trọng thứ hai mà Tổng thống Zelenskyy chỉ ra là việc Nga lách các lệnh trừng phạt mà các quốc gia khác áp đặt lên nước này. "Nga đã học được cách lách các biện pháp trừng phạt. Trong các tên lửa được sử dụng để chống lại chúng tôi, chúng tôi thấy các chi tiết được sản xuất ở nhiều nước trên thế giới. Thật không may, các nhà sản xuất hoặc công ty trung gian ở Châu Âu, Mỹ và các nơi khác đang giúp Nga lách luật”, ông cho biết.

Cơ sở dữ liệu do Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine (NAZK) công bố vào tháng trước cũng đã liệt kê 2.453 linh kiện có nguồn gốc từ nước ngoài, chẳng hạn như vi mạch hoặc bóng bán dẫn được tìm thấy trong nhiều máy bay không người lái, tên lửa, hệ thống tác chiến điện tử và các vũ khí khác của Nga.

Các nhà sản xuất Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng với 1.816 mặt hàng, tiếp theo là Thụy Sĩ (120), Nhật Bản (96), Trung Quốc (87) và Đức (75). Cơ sở dữ liệu xác định thêm 22 quốc gia ở châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ, Trung Đông và Trung Á.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm cắt đứt các đường cung cấp này, Moscow vẫn tiếp tục nhận được hàng hóa bị trừng phạt thông qua bên thứ ba hoặc mua trực tiếp từ các quốc gia thân thiện. Hàng hóa và vật liệu có nguồn gốc nước ngoài như vi mạch cung cấp năng lượng cho các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, giúp Moscow chế tạo tên lửa cũng như máy bay không người lái.

Bài liên quan
Người được Tổng thống Putin đề cử làm bộ trưởng quốc phòng Nga là ai?
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đề cử ông Andrei Belousov, cựu phó thủ tướng chuyên về kinh tế, vào vị trí bộ trưởng quốc phòng, vào thời điểm cuộc xung đột ở Ukraine đã diễn ra hơn 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine nêu các thách thức chính trong cuộc chiến chống lại Nga