Biên giới Nga bị đột kích bằng vũ khí phương Tây?

Kiệt Linh | 25/05/2023, 06:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số xe bọc thép do Mỹ sản xuất nằm trong số bảy phương tiện bị Nga phá hủy trong một cuộc đột kích nhằm vào khu vực biên giới Belgorod của Nga hôm thứ Hai (15/5), phía Nga cho biết. Theo thông tin được phía Moscow cung cấp, một đơn vị chiến binh Ukraine đã bị đánh bại sau khi xâm phạm vào khu vực biên giới của Nga.

Biên giới Nga bị đột kích bằng vũ khí phương Tây? - Ảnh 1.

Các bức ảnh và video do quân đội Nga ghi lại sau cuộc đột kích cho thấy một số phương tiện mà lực lượng Ukraine sử dụng trong cuộc đột kích đã bị bỏ lại, bị hư hỏng hoặc bị phá hủy bởi Nga.

Qua những hình ảnh đó, chúng ta có thể thấy hai chiếc xe bọc thép M1151A1 Hummvee bị mắc kẹt trong một hố bom. Rõ ràng, các phương tiện này đã bị phá hủy trong cuộc chiến. Một chiếc Hummvee khác - phiên bản chở hàng bọc thép hạng nhẹ vẫn có màu nâu sa mạc, nằm bên vệ đường với lốp bị bắn rách.

Hai trong số những chiếc xe bọc thép M1224 MaxxPro rõ ràng đã bị bỏ lại, một chiếc gần gốc cây và một chiếc khác bên trong nhà kho. Xe bọc thép này có khả năng chống phục kích bằng mìn (MRAP) do công ty Navistar Defense của Mỹ hợp tác với Plasan Sasa của Israel chế tạo.

Một chiếc xe bọc thép AMZ Dzik-2 do Ba Lan sản xuất có dấu hiệu hư hỏng trong chiến đấu, trong khi một chiếc xe KrAZ Kobra do Ukraine sản xuất đã bị phá hủy hoàn toàn.

Biên giới Nga bị đột kích bằng vũ khí phương Tây? - Ảnh 2.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết "hơn 70 phần tử khủng bố Ukraine, 4 phương tiện chiến đấu bọc thép và 5 xe bán tải đã bị tiêu diệt" trong cuộc đụng độ ở Belgorod, những kẻ xâm nhập còn lại bị đẩy lùi trở lại lãnh thổ Ukraine và "bị tiêu diệt hoàn toàn" bởi hỏa lực của lực lượng pháo binh.

Moscow miêu tả cuộc đột kích là một nỗ lực nhằm khủng bố dân thường để đánh lạc hướng khỏi thất bại quân sự của quân đội Ukraine ở chiến trường Artyomovsk – thành phố được người Ukraine gọi là Bakhmut – một thành phố trọng điểm ở Donbass đã bị quân đội Nga và lực lượng Wagner chiếm giữ vào cuối tuần qua. Một dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương trong cuộc độc kích của Ukraine vào biên giới Nga.

Kiev đã tìm cách phủ nhận sự liên quan của mình trong cuộc đột kích bằng cách tuyên bố rằng nó được thực hiện bởi 'Quân đoàn Tự do của Nga' và 'Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK)' – một đơn vị được Nga miêu tả là “tân Quốc xã”. RDK từng nhận trách nhiệm về một cuộc đột kích tương tự vào Vùng Bryansk ở biên giới Nga hồi tháng Ba. Điện Kremlin trả lời rằng đó là sự phân biệt chẳng có ý nghĩa gì cả vì các chiến binh chiến đấu trong quân đội Ukraine sử dụng thiết bị do phương Tây cung cấp.

Cả Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều nghi ngờ về tính xác thực của các video và hình ảnh được Nga cung cấp từ chiến trường nói trên. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Tướng Pat Ryder đã nói rằng chính phủ Mỹ chỉ cung cấp thiết bị vũ khí cho Kiev chứ không cung cấp cho bất kỳ “tổ chức bán quân sự nào bên ngoài Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Ông Ryder cũng nhấn mạnh rằng Mỹ đã “đặt ra một số giao thức rất nghiêm ngặt về mặt giám sát sử dụng vũ khí và đã có thành công tốt đẹp khi làm việc với các đối tác Ukraine của chúng tôi cho mục đích đó.”

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã có phát biểu cho rằng trái ngược với đoạn phim được quân đội Nga chia sẻ và nhiều hình ảnh khác được đăng trên mạng xã hội cho thấy các phương tiện quân sự do Mỹ sản xuất bị phá hủy ở Vùng Belgorod, thiết bị mà các chiến binh Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất của họ vào biên giới Nga là không có khả năng được cung cấp bởi Washington hoặc các đồng minh phương Tây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm qua đã nói với các phóng viên ở thủ đô Washington rằng: “Chúng tôi đã thấy một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội và những nơi khác đưa ra tuyên bố rằng vũ khí do Mỹ cung cấp đã được sử dụng trong các cuộc tấn công đó. Tôi sẽ nói rằng tại thời điểm này, chúng tôi nghi ngờ về tính xác thực của những thông tin như vậy.”

Giới chức Mỹ phủ nhận mọi trách nhiệm về các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. “Chúng tôi không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công vào bên trong nước Nga, và chúng tôi đã nói rõ điều đó, nhưng như chúng tôi cũng cho rằng, Ukraine có quyền quyết định tiến hành cuộc chiến này như thế nào,” ông Miller nói thêm.

Bài liên quan
Nga dồn lực cho "bom hạt nhân tương lai" như thế nào?
Năm 2023, ông Putin so sánh việc phát triển trí tuệ nhân tạo giống như việc phát minh ra bom hạt nhân - một sự kiện thay đổi căn bản tiến trình lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên giới Nga bị đột kích bằng vũ khí phương Tây?